ประเภทของไฟดาวน์ไลท์

ไฟดาวน์ไลท์ (Down Light) จะเป็นโคมไฟที่สามารถจะติดตั้งบนฝ้าหรือเพดาน จะมีการกระจายแสงจากฝ้าลงมาได้หลายระดับ โดยปัจจุบันไฟดาวน์ไลท์ได้รับความนิยม ซึ่งสามารถจะใช้เป็นไฟหลักในสถานที่ต่าง ๆ และยังเป็นการเพิ่มการดีไซน์เพื่อการตกแต่งให้สวยงามและเพิ่มแสงสว่างโดยรอบ (Ambient Lighting) นอกจากนี้ ยังสามารถจะทำแสงไฟให้เน้นเฉพาะจุด (Accent Lighting) เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศภายในห้องได้อีก

ไฟดาวน์ไลท์จะแบ่งออกได้ 4 แบบ ตามการใช้งานและการติดตั้งได้ ดังนี้

  1. ไฟดาวน์ไลท์แบบฝังใต้ฝ้า เป็นแบบที่นิยมใช้กันมากในบ้านหรือที่พักอาศัย โรงแรม อาคารสำนักงาน โดยการติดตั้งแบบซ่อนตัวโคม และหน้าโคมจะขนานราบไปกับฝ้าเพดานได้อย่างกลมกลืน และสวยงาม
  1. ไฟดาวน์ไลท์แบบติดลอย มักจะใช้ในบ้านหรืออาคารที่ไม่มีโครงฝ้า จะเป็นการติดตั้งที่จะมองเห็นตัวโคมได้อย่างชัดเจน หรือบางครั้งจะใช้เป็นโคมไฟหลัก และแบบไฟดาวน์ไลท์ประเภทนี้จะมีรูปทรงและการออกแบบที่หลากหลาย
  1. ไฟดาวน์ไลท์แบบแขวนเพดาน เป็นแบบที่นิยมใช้เพราะรูปทรงที่จะกลมกลืน และยังเพิ่มความสวยงาม เน้นความโดดเด่น โดยการติดตั้งแบบมีสายห้อยลงมาจากเพดาน การดีไซน์จึงมีความหลากหลายนอกเหนือจากจะเพิ่มความสว่าง
  1. ไฟดาวน์ไลท์แบบฝังกึ่งลอยแบบนี้ จะฝังอยู่บนเพดานและมีส่วนโคมยื่นออกมาเล็กน้อย เหมาะสำหรับการสร้างลูกเล่นให้กับฝ้าเพดาน นอกจากจะเพิ่มไฟส่องสว่างแล้วยังช่วยตกแต่งเพิ่มความมีเอกลักษณ์ให้กับสถานที่

การเลือกใช้ไฟดาวน์ไลท์จะต้องคำนึงถึงพื้นที่ในการติดตั้งเป็นหลัก และเลือกประเภทให้เหมาะกับการใช้งาน ทั้งอาคารและสถานที่ อีกทั้งวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะติดตั้งไฟดาวน์ไลท์นั้นเพื่ออะไร เนื่องจากแบบไฟดาวน์ไลท์แต่ละประเภทจะมีความสว่างที่แตกต่างกัน และเพื่อที่จะได้เลือกใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับแต่ละสถานที่

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น