วิธีการแก้ไขอาการจอทีวีเป็นเส้น

วิธีการแก้ไขอาการจอทีวีเป็นเส้น

หากคุณกำลังดูทีวี ดูละครเรื่องโปรด หรือ รายการที่ชื่นชอบอย่างสนุกสนานและใจจดใจจ่อ แต่เมื่อทีวีจอกระตุกเป็นเส้น ๆ ขึ้นมาขัดขวางอรรถรส แน่นอนว่าต้องกระตุกต่อมหงุดหงิดอย่างแน่นอน แต่เรามีวิธีแก้มาบอกต่อเพื่อไม่ให้ปัญหานี้ก่อกวนคุณอีกต่อไป รวมทั้งเป็นทางออกที่จะไม่ทำให้เสียเวลา ซึ่งลักษณะของเส้นที่เกิดขึ้นมีหลายแบบ อาจจะเป็นเส้นแนวตั้ง แนวระดับหรือเป็นแถบ 

  1. เบื้องต้นลองทำการตรวจสอบภาพ เพื่อให้ทราบว่าปัญหาเกิดจากจอภาพหรือแหล่งสัญญาณภาพที่เชื่อมต่อ
  1. รีสตาร์ททีวี เช่น ปิดทีวี และถอดปลั๊กสายไฟ AC (สายไฟหลัก) ทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที
  1. ลองแก้ปัญหาที่สัญญาณ เสียบปลั๊กสายไฟ AC (สายไฟหลัก) หรือ หากเป็นอินเตอร์เน็ตลองปิดแล้วเปิดใหม่ และเปิดทีวีอีกครั้งเพื่อตรวจสอบดูสถานะ หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ลองติดต่อบริษัทที่ให้บริการ
  1. ปัญหาอีกอย่างอาจเกิดจากการเปลี่ยนจุดวางทีวี หรือ เต้าเสียบปลั๊กของจอทีวี ปัญหาอาจมาจากแรงดันไฟฟ้าของปลั๊กและความไม่สมดุล อาจต้องเปลี่ยนปลั๊กพ่วงเป็นปลั๊กที่ได้มาตรฐาน
  1. หากพบว่าหน้าจอเป็นเส้นคั่นกลาง อาจเป็นเพราะสายที่เชื่อมการ์ดจอกับบอร์ดควบคุมหลวมหรือไม่พอดีกัน ลองเอามือไปตบที่หลังเครื่องทีวีเบา ๆ หากหน้าจอกระตุกหรือกลับมาชัด ซึ่งสามารถแก้ได้โดยการถอดกรอบทีวีออก เพื่อปรับสายบอร์ดให้เข้าที่ หรือ เปลี่ยนสาย เปลี่ยนบอร์ดใหม่ แต่หากคุณไม่มั่นใจในการซ่อมแซมเอง แนะนำว่าติดต่อช่างที่มีความชำนาญการ
  1. หากเราทราบสาเหตุว่าการที่จอเป็นเส้นเกิดจากการทำตก หน้าจอแตก หรือ เป็นเส้นแบบฝังลึก แนะนำว่าเข้า ICU ด่วน เพราะซ่อมยากและควรเปลี่ยนจอหรือซื้อใหม่ดีกว่า

อย่างไรก็ตามการที่จอทีวีเป็นเส้นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้น วิธีแก้ก็จะแตกต่างกันไป ควรตรวจสอบก่อนว่าสาเหตุนั้น ๆ มาจากอะไร หากมีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านคงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการซ่อมแซม แต่หากไม่เชี่ยวชาญก็ควรติดต่อใช้บริการช่าง เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น