ทำไมไฟฟ้าภายในบ้านถึงใช้กระแสสลับกันนะ?

ไฟฟ้า เป็นสิ่งที่สำคัญมากในชีวิตประจำวัน ทุกบ้านต้องใช้ไฟฟ้าทั้งเรื่องส่องสว่าง เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ บ้านเราใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมไฟฟ้าในบ้านเรือนเราถึงใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ ชวนทำความเข้าใจถึงระบบไฟฟ้า ซึ่งมีทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ 

  1. ไฟฟ้ากระแสสลับ (Alternating Current หรือ AC) คือ ไฟฟ้าที่มีทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้าไปในทางกลับกันคือ กระแสไฟจะไม่มีขั้วไฟฟ้าว่าเป็นขั้วบวกหรือขั้วลบ และจะมีทิศทางการไหลที่กลับไปกลับมาอยู่ตลอดเวลา โดยอัตราการเปลี่ยนทิศทาง เรียกว่า ความถี่ของไฟกระแสสลับ มีหน่วยวัดเป็นเฮิร์ท (Hz) คือ จำนวนรอบคลื่นต่อหนึ่งวินาที ซึ่งไฟฟ้าบ้านในประเทศเราใช้ความถี่ 50Hz และภาพลักษณะการไหลเรียกว่า Sine Wave 
  1. ไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current หรือ DC) คือ ไฟฟ้าที่มีทิศทางการไหลเพียงทิศทางเดียวจากขั้วลบของแหล่งกำเนิดไฟฟ้าไหลผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้า แล้วกลับเข้าไปยังขั้วบวกของแหล่งกำเนิดไฟฟ้าอีกครั้ง 

เมื่อเรารู้แล้วว่าไฟฟ้ากระแสสลับและกระแสตรงคืออะไร ต่อไปจะชวนไปทำความเข้าใจให้คลายข้อสงสัยว่าทำไมในบ้านถึงใช้กระแสสลับ สาเหตุเป็นเพราะไฟฟ้ากระแสสลับจะส่งได้ไกลกว่าไฟฟ้ากระแสตรง (DC) เนื่องจากเวลาส่งกระแสไฟฟ้ามาตามสายไฟ 

ถ้าเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ก็ทำให้แรงเคลื่อนสูงมากไม่ได้ ต้องเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ต่ำ ทำให้ต้องส่งกระแสไฟฟ้าที่มาก เมื่อส่งกระแสที่มากก็จะมีค่าการสูญเสียพลังงานไปตามสายส่งไฟฟ้ามากด้วย แต่ถ้าเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จะมีการแปลงกระแสไฟให้เป็นไฟฟ้าแรงสูงก่อนที่จะส่งมาตามบ้านเรือน แล้วมาลดกลับที่ปลายทางโดยผ่านหม้อแปลง แต่หากเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) จะไม่สามารถทำได้โดยง่าย และอีกสาเหตุคือ ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เป็นไฟฟ้าที่มีการไหลไปในทิศทางที่สลับไปสลับมา เป็นกระแสไฟฟ้าที่ไม่มีขั้วบวกหรือขั้วลบ แต่มีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถส่งกระแสไฟฟ้าไปในที่ไกล ๆ โดยที่แรงไม่ตก และสามารถปรับระดับแรงดันด้วยตนเองได้ สามารถใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทุกชนิดในชีวิตประจำวัน

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น