ตู้ไฟฟ้า มีกี่ประเภท?

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ตู้ไฟฟ้า มีหลายแบบหลายประเภท เราจึงชวนมาทำความรู้จักกับชนิดของตู้ไฟฟ้า ก่อนอื่นอยากให้เข้าใจว่า ตู้ไฟฟ้า ตู้คอนโทรล ตู้เมน หรือ ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต คือ ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าในอาคาร บ้าน คอนโด หรือที่พัก สามารถติดตั้งได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยป้องกันอันตรายต่าง ๆ ได้ทั้งไฟเกิน ไฟซ็อต รวมถึงป้องกันไฟรั่ว เพราะเป็นที่เก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีหน้าที่ควบคุมระบบไฟฟ้า เช่น มิเตอร์ไฟฟ้า อุปกรณ์ตัดต่อวงจร เซอร์กิตเบรกเกอร์ สวิตช์ หรือ สวิตช์บอร์ด เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าจะมีอัตราการใช้ไฟมากหรือน้อย ก็ต้องอาศัยระบบการควบคุมแรงดันไฟฟ้า และกระแสไฟฟ้า โดยระบบเหล่านี้จะต้องทำงานภายในตู้ที่ผลิตจากวัสดุที่แข็งแรง มีฝาเปิดปิด เพื่อใช้ควบคุม และป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในได้อย่างปลอดภัย โดยตู้เหล่านี้ปัจจุบันมีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งใช้เป็นตู้ควบคุมภายใน ภายนอกอาคาร มีทั้งตู้ไฟประเภทฝาจม, ตู้ไฟกันน้ำ, ฝายกขอบกันน้ำ, ตู้ไฟแบบมีหลังคา หรือ ตู้ไฟ แบบมีฝา 2 ชั้น และอื่น ๆ โดยสามารถเลือกใช้งานตามความเหมาะสม นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งผลิตตู้ได้ตาม ขนาด แบบ และ สามารถเลือกสีสันได้ตามความต้องการ 

ประเภทของตู้ไฟฟ้า แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

  1. ตู้ MDB (Main Distribution Board) คือ ตู้ที่ใช้ควบคุมระบบไฟฟ้าหลัก มี Main เซอร์กิตเบรกเกอร์ เพื่อตัดต่อวงจรไฟฟ้าทั้งหมดของอาคารจะมีการออกแบบและผลิตโดยเฉพาะ เพื่อให้เหมาะสมกับระบบไฟและพื้นที่การติดตั้งตามมาตรฐานการติดตั้ง โดยตู้ MDB จะต้องมีความแข็งแรงสูง นอกจากตู้จะต้องใช้รับแรง ป้องกันอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในยังต้องสามารถทนความร้อนได้ กรณีที่เกิดการลัดวงจร หรือ เกิดความผิดปกติอื่น ๆ ในระบบไฟฟ้า ตู้ MDB จะรับกระแสไฟจากหม้อแปลงของการไฟฟ้า และ ควบคุมการจ่ายไฟต่อไปยังตู้ควบคุมระบบไฟรองอื่น ๆ เช่น SDB (Sub Distribution Board)
  1. ตู้ SDB (Sub Distribution Board) ตู้ควบคุมไฟฟ้าระบบย่อย คือ ตู้ที่ไว้ควบคุมระบบไฟฟ้า ที่รองลงมาเพื่อจ่ายกระแสไฟไปยังตู้อื่น ๆ เช่น ตู้ PB หรือ ตู้ Load Center ซึ่งจะขึ้นกับการออกแบบตามความเหมาะสม
  1. ตู้ PB (Panel Board) หรือ ตู้ Load Center จะมีแผงเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่ควบคุมการจ่ายไฟไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งในระบบอาจมีหลายตู้ โดยขึ้นกับความต้องการในการแบ่งโซนในการควบคุม และจำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ
  1. ตู้ LP (Load Panel) ถ้าเป็นไฟ 3 เฟส จะเรียกว่า ตู้ Load Center แต่ถ้าเป็นแบบ 1 เฟสจะเรียกกันว่า ตู้ Consumer Unit โดยจะเป็นตู้ย่อยในหมวดของตู้ PB อีกที

ตู้ไฟฟ้า แบ่งออกตามลักษณะต่าง ๆ เป็น 3 แบบ ได้แก่

  1. แบบภายนอก 

1.1) ตู้ไฟฟ้าแบบเปิด (Open-Type ASSEMBLY)

1.2) ตู้ไฟฟ้าแบบด้านหน้าปิดตาย (Dead-Type ASSEMBLY)

1.3) ตู้ไฟฟ้าแบบปิดหุ้ม (Enclosed ASSEMBLY)

  • ตู้ไฟฟ้าแบบตู้เดี่ยว (Cubicle-Type ASSEMBLY)
  • ตู้ไฟฟ้าแบบตู้ชุด (Multi-Cubicle-Type ASSEMBLY)
  • ตู้ไฟฟ้าแบบโต๊ะ (Desk-Type ASSEMBLY)
  • ตู้ไฟฟ้าแบบกล่อง (Box-Type ASSEMBLY)
  1. สถานที่ติดตั้ง 

 2.1) ตู้ไฟฟ้าสำหรับติดตั้งภายในอาคาร 

 2.2) ตู้ไฟฟ้าสำหรับติดตั้งภายนอกอาคาร 

  1. การติดตั้งในการเคลื่อนย้าย 

 3.1) ตู้ไฟประจำที่ (Stationary ASSEMBLY)

 3.2) ตู้ไฟแบบตั้งพื้น (Floor Standing ASSEMBLY)

 3.3) ตู้ไฟแบบแขวนผนัง (Wall Mounting ASSEMBLY)

 3.4) ตู้ไฟเคลื่อนที่ (Movable ASSEMBLY)

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น