ทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบไหนให้ประหยัดค่าไฟ

เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายให้หลาย ๆ บ้าน ตั้งแต่มีการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home (WFH) ค่าไฟที่บ้านของคุณพุ่งสูงหรือไม่? หรือโดยปกติแล้วแต่ละเดือนคุณมีภาระค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง? จะดีกว่าไหมหากเรามาลดค่าใช้จ่ายบางส่วนลง ด้วยวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปรู้จักวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นอกจากจะช่วยให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสะอาดใหม่เอี่ยมแล้วยังช่วยประหยัดค่าไฟด้วย

ตู้เย็น ต้องหมั่นทำความสะอาดทุก 2 – 3 เดือน ดูขอบยางบริเวณประตูควรปิดสนิท ละลายน้ำแข็งที่เกาะอยู่ช่องแช่แข็ง จัดเก็บอาหารที่เก่าและนานหรือทิ้งของที่ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากขึ้น เมื่อน้ำแข็งละลายแล้ว ใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำอุ่น เช็ดภายในตู้เย็นและช่องแช่แข็งจะช่วยให้คราบสกปรกหลุดออกง่ายขึ้น และช่วยดับกลิ่นได้

เครื่องปรับอากาศ แนะนำให้ถอดแผ่นกรองอากาศออกมาล้างทำความสะอาด อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพราะจะช่วยให้เครื่องปรับอากาศเย็นเร็วขึ้น และยังประหยัดค่าไฟได้ด้วย ส่วนวิธีล้างให้ปิดเบรกเกอร์เพื่อตัดไฟก่อน จากนั้นเปิดหน้ากากเครื่องปรับอากาศ แล้วถอดแผ่นกรองอากาศออกมาล้าง เปิดน้ำให้ไหลผ่าน ใช้แปรงสีฟันขัดถูเบา ๆ จากนั้นนำไปตากให้แห้งแล้วนำแผ่นกรองอากาศใส่กลับเข้าที่เดิม 

พัดลม ควรทำความสะอาด 1 – 2 สัปดาห์ต่อครั้ง หากพัดลมเริ่มมีฝุ่นเกาะและสะสมมากขึ้นจะทำให้ลมไม่เย็น อีกทั้งทำให้พัดลมทำงานหนักขึ้น จึงควรทำความสะอาด เริ่มจากแกะตัวล็อกออก ถอดตะแกรงแล้วหมุนตัวล็อกกลางใบพัด จากนั้นถอดทั้งตัวล็อกและใบพัดออก พร้อมทั้งถอดตัวล็อกตะแกรงด้านหลังออก นำทั้งหมดไปล้างด้วยน้ำยาล้างจานและใช้แปรงสีฟันหรือผ้าเช็ดขัดฝุ่นออก จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้ง แล้วประกอบชิ้นส่วนเข้าที่เดิมและล็อคทุกจุดให้แน่น

เครื่องดูดฝุ่น ควรเลือกเครื่องดูดฝุ่นที่เหมาะกับขนาดของพื้นหรือบริเวณที่ทำความสะอาด เพื่อประหยัดเวลาและประหยัดไฟ เมื่อเราดูดฝุ่นแล้วอย่าลืมนำเศษผงเหล่านั้นไปทิ้ง เพราะถ้าปล่อยให้เครื่องมีฝุ่นอัดกันจนแน่น จะทำให้เครื่องทำงานหนักเกินไปและเปลืองไฟ เมื่อนำฝุ่นออกมาทิ้งแล้ว ให้ทำความสะอาดถุงเก็บฝุ่นด้วยน้ำอุ่น แล้วนำไปตากให้แห้ง จากนั้นใช้แปรงปัดฝุ่นทำความสะอาดอีกครั้ง แต่หากถุงเก็บฝุ่นเป็นกำมะหยี่ให้ซักทำความสะอาดด้วยน้ำเย็น แล้วนำไปตาก รวมถึงแกะข้อต่อต่าง ๆ ของเครื่องดูดฝุ่นออกมาเช็ดล้างด้วย

ไมโครเวฟ ควรอุ่นอาหารในไมโครเวฟที่สะอาดปราศจากคราบอาหารเก่า ๆ คราบน้ำมันนาน ๆ ที่ยังติดค้างอยู่ เพราะไมโครเวฟจะทำงานหนักส่งพลังความร้อนเป็น 2 เท่า สิ่งที่จะช่วยให้ไมโครเวฟไม่ต้องทำงานหนักเกินไป คือควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดบริเวณด้านในตัวเครื่องให้สะอาด หลังจากใช้งานทุกครั้ง เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยประหยัดไฟในบ้านได้ 

เตาแก๊สและเตาไฟฟ้า บ้านไหนรักการเข้าครัวปรุงอาหาร อย่าลืมเช็ดทำความสะอาดเตาอยู่เสมอ ทุกครั้งหลังใช้งาน เพราะเมื่อไหร่ที่เตามีสิ่งสกปรกอุดตันหรือติดค้างอยู่จะทำให้การทำความร้อนของเตาไฟติดขัด ทำให้ต้องใช้เวลาปรุงอาหารนานกว่าปกติ เป็นสาเหตุให้ค่าไฟสูงขึ้นได้ ทางที่ดีควรทำความสะอาดด้วยการใช้ฟองน้ำหรือผ้าชุบน้ำยาล้างจานเช็ดคราบน้ำมัน คราบสกปรกออก แล้วตามด้วยใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดอีกครั้ง 

เป็นอย่างไรบ้างกับวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แนะนำ หากทุกบ้านหมั่นทำความสะอาด หมั่นตรวจสอบดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเป็นประจำสม่ำเสมอ จะช่วยรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญช่วยลดค่าไฟในบ้านได้ด้วย 

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น