ความแตกต่างระหว่างเตารีดธรรมดา กับ เตารีดไอน้ำ?

การสวมใส่เสื้อผ้าที่เรียบ ไม่ยับยู่ยี่ นอกจากจะทำให้บุคลิกเราดูดีแล้ว ยังเป็นการให้เกียรติผู้คนและสถานที่อีกด้วย เตารีดเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อำนวยความสะดวกสบายช่วยให้เสื้อผ้าเราเรียบง่าย โดยไม่ต้องออกแรงมากมาย ซึ่งทั้งเตารีดธรรมดาและเตารีดไอน้ำ ได้รับความนิยมมาก ส่วนแบบไหนจะดีกว่ากัน ทางเราได้รวบรวมความแตกต่างของทั้ง 2 แบบให้เรียบร้อย หวังว่าจะเป็นตัวช่วยให้ผู้ที่สนใจได้เลือกใช้เตารีดที่เหมาะสมกับการใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งลักษณะรูปทรงโดยทั่วไปและน้ำหนักของเครื่องทั้ง 2 แบบไม่ต่างกันมากนัก

เตารีดธรรมดา มีการใช้งานที่ง่าย เพียงแค่เสียบปลั๊ก ปรับระดับความร้อน หลังจากนั้นก็รีดผ้าได้ทันที สามารถเข้าถึงส่วนต่าง ๆ ของเสื้อผ้า แม้ในจุดที่มีจีบเป็นจำนวนมาก หรือ ร่องกระดุมได้อย่างง่ายดาย ผ่านทางปลายของเตารีดที่แหลม ซึ่งระหว่างการรีดต้องใช้ที่ฉีดน้ำเพิ่ม เพื่อให้เส้นใยของเสื้อผ้าเกิดการเรียงตัว ทำให้รีดง่ายขึ้น ส่วนเรื่องความเรียบนั้นปัจจุบันมีการเคลือบสารไว้ที่หน้าเตา ก็จะช่วยให้การรีดไหลลื่นไม่มีสะดุด ที่สำคัญคือมีอายุการใช้งานยาวนานและราคาถูกกว่าเตารีดไอน้ำ แต่อาจจะมีข้อเสียตรงที่เมื่อใดความร้อนสูงเกินไป ไม่เหมาะสมกับเนื้อผ้าก็จะติดและไหม้ทันที 

ขณะที่เตารีดไอน้ำ มีการติดตั้งถังเก็บน้ำ เมื่อใช้งานเครื่องก็จะดึงเอาน้ำเหล่านั้นออกมาใช้งานผ่านหม้อทำความร้อนให้กลายเป็นไอ สามารถสร้างไอน้ำต่อเนื่องได้หลายระดับ และสร้างไอน้ำแบบเทอร์โบได้ พร้อมทั้งการพรมน้ำระหว่างรีดได้ เป็นเตารีดอีกแบบหนึ่งที่ช่วยให้งานรีดผ้าง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้เสื้อผ้าในส่วนที่ยับเกิดการคลายตัว ทำให้เสื้อผ้าเรียบไวมากขึ้น และยังช่วยลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่ติดอยู่บนเสื้อผ้าให้น้อยลงได้เป็นอย่างดี ถ้าต้องรีดเสื้อผ้าจำนวนมากก็ต้องเติมน้ำใส่ที่เครื่องบ่อยครั้ง แบบไอน้ำจึงไม่ค่อยเหมาะกับคนที่ต้องเร่งรีบและมีผ้าเป็นจำนวนมาก ในส่วนของความเรียบลื่น หน้าเตาจะเป็นแบบหลอมมาแล้วและมีการเคลือบสารกันรอย เพื่อให้หมดปัญหาเรื่องของการรีดสะดุด และรีดไม่นานเสื้อผ้าก็เรียบลื่นน่าสัมผัส ไม่ขึ้นเงาอีกด้วย หลังจากใช้งานแล้วต้องใช้ผ้านิ่มเช็ดหน้าเตา ล้างตะกรันที่อยู่ภายในถังเก็บน้ำ และต้องวางตั้งขึ้นเท่านั้น เพื่อไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับ

ทั้งนี้ การจะเลือกใช้เตารีดแบบไหนขึ้นอยู่กับความต้องการและความเหมาะสมของแต่ละบ้าน ควรอ่านคำแนะนำการใช้งานก่อนเพื่อความปลอดภัยและใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น