กล้องวงจรปิด มีกี่ประเภท?

กล้องวงจรปิด มีกี่ประเภท?

กล้องวงจรปิด จะเป็นอุปกรณ์ที่เป็นตัวช่วยหนึ่งในการสร้างความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน โดยประเภทของกล้อง CCTV แต่ละประเภทจะมีแบบไหนบ้าง แบบไหนมีการใช้งานอย่างไรเหมาะกับการใช้งานภายในอาคารหรือภายนอกอาคาร และเหมาะกับสถานที่แบบไหน ซึ่งในแต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติของการใช้งานที่แตกต่างกัน การติดตั้งและการบำรุงรักษาก็มีความยากง่ายต่างกัน โดยจะแบ่งประเภทกล้องวงจรปิดได้ดังนี้ 

  1. กล้องวงจรปิดแบบกระบอก (Standard Camera) เปลี่ยนเลนส์ได้ตามระยะที่ต้องการ เหมาะสำหรับติดตั้งภายในอาคารที่มีแสงสว่างเพียงพอ การบำรุงรักษายาก
  2. กล้องวงจรปิดแบบโดม (Dome Camera) สำหรับติดตั้งภายในบ้านไม่เป็นจุดสังเกตและยังดูสวยงาม เหมาะสำหรับพื้นที่ไม่กว้างนัก การบำรุงรักษาง่าย
  3. กล้องวงจรปิดบุลเล็ต (Bullet Camera) ใช้ติดตั้งภายนอกอาคารและมีระบบ Infared สามารถจะดูภาพเวลากลางคืนได้อย่างชัดเจน ทนแดดทนฝน
  4. กล้องวงจรสปีดแบบโดม (Speed Dome PTZ) สามารถควบคุมทิศทางได้อย่างอิสระ และใช้ทดแทนกล้องได้หลายตัว แต่มุมมองการเห็นไม่ 100%
  5. กล้องวงจรปิดไร้สาย ได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้มากโดยจะเชื่อมต่อด้วย Wi-Fi การติดตั้งได้ง่ายสามารถจะใส่ SD Card ได้เพิ่มเติมเพื่อจะดูวีดีโอย้อนหลังได้

สำหรับกล้องวงจรปิดในแต่ละประเภทที่กล่าวมาจะเหมาะกับการติดตั้งในแต่ละสถานที่แตกต่างกัน ซึ่งหากเลือกใช้ผิดประเภท เช่น นำกล้องวงจรปิดไร้สายไปติดตั้งภายนอกอาคาร หรือ พื้นที่สูงในสถานที่ทำงานอย่างโรงงาน ก็อาจจะมีประสิทธิภาพของความคมชัดน้อยกว่ากล้องวงจรปิดแบบกระบอก ถึงแม้การติดตั้งและการบำรุงรักษาจะง่ายกว่าก็ตาม

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น