วิธีกำจัดคราบสนิมบนอุปกรณ์ช่าง

เครื่องมือช่าง ที่ใช้ในงานช่างที่มีติดไว้ที่บ้าน โดยมากมักจะมีส่วนประกอบที่ทำมาจากเหล็ก ซึ่งเครื่องมือที่ทำมาจากเหล็กมักจะขึ้นสนิม เวลานำไปใช้งานนั้นไม่ค่อยเต็มประสิทธิภาพมากเท่าไหร่ แถมยังผุพังได้ง่ายอีกด้วย โดยเฉพาะเครื่องมือช่างที่อาจจะต้องโดนความชื้นบ่อย ๆ หรือ จำพวกเครื่องมือการเกษตร  จะสังเกตได้ว่าจะมีสนิมเกิดขึ้นกับเครื่องมือจำพวกนี้ และทำให้มีอายุการใช้งานสั้น ใช้ได้ไม่นานก็ผุกร่อน ผุพัง จะต้องหามาซื้อใหม่ เสียเงินอีก

สำหรับเครื่องมือช่างเป็นเครื่องมือหนึ่งที่เป็นสนิมได้ง่ายเช่นกัน อย่างเช่น เครื่องมือที่ยังไม่ได้เคลือบอะไรเลย มักจะเป็นสนิมเต็มไปหมด เราสามารถหาตัวช่วยทำความสะอาดที่สามารถหาได้ภายในบ้านของเรา มาทำความสะอาด เครื่องมือช่างของเราได้ ดังนี้ 

 หัวหอม อุปกรณ์จากสเตนเลสต่าง ๆ หากผ่านการใช้งานมานาน ก็มักจะเกิดจุดสนิมขึ้นเป็นปกติ แต่วิธีการทำความสะอาดคราบสนิม บนอุปกรณ์สแตนเลส แค่มีหัวหอมก็ช่วยได้แล้ว โดยการนำกระดาษทรายมาขัดตรงคราบสนิม ให้หลุดออกก่อน 1 ชั้น นำหัวหอมมาหั่นครึ่ง แล้วใช้ถูให้ทั่วบริเวณที่เป็นสนิม จากนั้นค่อยนำอุปกรณ์สแตนเลสไปล้างออกด้วยน้ำร้อน ให้สนิมหลุด

น้ำส้มสายชู เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการนำมาใช้กำจัดคราบสนิม เพียงนำของใช้ที่ขึ้นสนิมมาแช่ในน้ำส้มสายชู สำหรับคราบหรือจุดสนิมเล็กน้อย แช่ทิ้งไว้แค่ 2 – 3 ชั่วโมง แต่ถ้าหากคราบสนิมค่อนข้างเยอะ ให้แช่ทิ้งไว้ 1 วัน แล้วนำมาล้างทำความสะอาด หรือ ถ้าของชิ้นใหญ่อาจจะใช้วิธีนำผ้าชุบน้ำส้มสายชู ไปเช็ดทำความสะอาด ใช้กระดาษฟอยล์มาช่วยขัด ก็จะช่วยให้คราบสนิมหลุดง่ายขึ้นอีกด้วย 

เบกกิ้งโซดา นำอุปกรณ์ไปล้างน้ำให้สะอาดก่อน และสะบัดให้พอหมาด โรยเบกกิ้งโซดาลงไปให้ทั่วบริเวณเครื่องมือ ทิ้งไว้ป็นเวลา 1 ชม. หรือมากกว่านั้น และใช้แปรงขัดออกล้างออกด้วยน้ำเปล่าเช็ดให้แห้ง

มันฝรั่ง นำมันฝรั่งมาผ่าครึ่งไปชุบกับน้ำยาล้างจาน ใช้มันฝรั่งเป็นตัวขัดให้ทั่วบริเวณที่มีสนิม หรือ นำมันฝรั่งมาหั่นครึ่ง นำไปจุ่มในน้ำสบู่ แล้วนำมาถูคราบสนิมให้ทั่ว หรือจะเพิ่มเกลือหรือผงเบกกิ้งโซดาเข้าไปได้  มันฝรั่งจึงสามารถช่วยกำจัดคราบสนิมได้ เพราะมีกรดออกซาลิก ที่ช่วยไปทำปฏิกิริยากับสนิม ทำให้สนิมอ่อนตัวลง และหลุดลอกง่ายขึ้นนั่นเอง

มะนาวและเกลือ นำเกลือไปทาให้ทั่วเครื่องมือ โดยใช้มะนาวผ่าครึ่งในการขัดออก หรือ ทิ้งไว้ 1 – 2 ชั่วโมง หลังจากขัดเสร็จแล้วเช็ดให้แห้งนำไปผึ่งแดด 

การทำความสะอาดดูแลรักษาเครื่องมือช่าง ซึ่งถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญส่วนหนึ่งในขั้นตอนการดูแลบ้านของเรา เพราะหากอุปกรณ์ช่างพร้อมใช้งานตลอด เวลามีอะไรในบ้านเสียหรือต้องซ่อมแซม ก็สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและปลอดภัย  แม้คราบสนิมดูเหมือนทำความสะอาดยาก แต่ถ้ารู้เคล็ดลับกำจัดสนิม รับรองว่าการกำจัดคราบสนิมจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เมื่อเริ่มเห็นว่าอุปกรณ์เครื่องใช้ หรือ มุมไหนภายในบ้านเกิดคราบสนิม ก็ควรรีบทำความสะอาดให้รวดเร็ว สนิมจะได้ไม่ติดแห้ง จนทำความสะอาดยาก

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น