Beacon คืออะไร?

ความน่าสนใจของเทคโนโลยีบนโทรศัพท์มือถือในอนาคตที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตล้ำสมัย ฟังก์ชันการทำงานหลากหลาย ไม่ยึดติดกับรูปร่างลักษณะแบบเดิม ๆ ของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ตอบสนองผู้ใช้งานและเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีในอนาคต ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาระบบมือถือให้สามารถใช้งานได้หลากหลายกว่าเมื่อก่อน จึงทำให้มือถือได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานมากขึ้น ด้วยประสิทธิภาพทางด้านฮาร์ดแวร์ที่เป็นหัวใจหลักในการประมวลผลการทำงานนั้นมีความรวดเร็วมากขึ้น จนอาจเรียกได้ว่าเกือบเทียบเคียงได้กับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในนั้นก็มีเทคโนโลยีหนึ่งที่ชื่อว่า Beacon

Beacon เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้ส่งสัญญาณ Bluetooth โดยจะเป็นการส่งคลื่นสัญญาณที่ใช้พลังงานต่ำ หรือที่เรียกกันว่า Bluetooth 4.0 Low Energy ในระดับความถี่ 2.4 GHz ไปยังอุปกรณ์ของผู้รับโดยอัตโนมัติ ซึ่งอุปกรณ์ในที่นี้ก็คือสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ที่อยู่ในบริเวณที่สามารถสัญญาณส่งไปถึงได้ ทั้งนี้ สัญญาณจะถูกส่งออกไปในวงรัศมี 10 – 30 เมตร โดยจะส่งสัญญาณความถี่เป็นช่วง ๆ นับเป็นจำนวนครั้งต่อวินาทีซึ่งขึ้นอยู่กับผู้พัฒนา

การทำงานของ Beacon ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก หลัก ๆ ตัว Beacon มีหน้าที่ส่งสัญญาณออกมาอย่างเดียว ส่วนตัวแอปพลิเคชันมือถือนั้น เมื่อได้รับสัญญาณจาก Beacon จะนำข้อมูลที่ถูกส่งออกมาประมวลผล เพื่อตีความหาระยะห่างระหว่างมือถือกับตัว Beacon ในระยะ 0 – 70 เมตร เพื่อให้ง่ายในการพัฒนาแอปพลิเคชัน ตัว APIs ของ Estimote สามารถนำระยะห่างที่หน่วยเป็นเมตรนั้นมาแบ่งเป็น 3 ระยะที่เข้าใจง่าย คือ ใกล้มาก (0 – 20 cm) ใกล้ (20 cm – 2 m) ไกล (2 – 70 m) ตรงนี้ขึ้นอยู่กับนักพัฒนาจะนำระยะทั้ง 3 ไปกำหนดให้แอปพลิเคชันแสดงข้อมูลอะไรแก่ผู้ใช้ เช่น ถ้าผู้ใช้อยู่ไกลให้แจ้งเตือนว่าคุณเข้ามาในรัศมีแล้วนะ หรือ ถ้าผู้ใช้อยู่ใกล้ก็ให้แสดงข้อมูลของวัตถุนั้น ๆ เป็นต้น

ในปัจจุบันระบบปฏิบัติการบนมือถือประเภทสมาร์ทโฟนสามารถรองรับ Beacon Technology ได้มากขึ้นในทุกระบบปฏิบัติการ และเริ่มมีการนำเข้ามาใช้อย่างจริงจังในประเทศไทยกันมากขึ้น โดยเฉพาะการนำมาใช้ในพื้นที่ที่ระบบ GPS เข้าไปไม่ถึง โดยอุปกรณ์ Beacon จะส่งสัญญาณบลูทูธไปยังมือถือของผู้ใช้บริการที่อยู่ในรัศมีที่สัญญาณส่งถึง หากมือถือเปิดช่องรับสัญญาณบลูทูธเอาไว้ ก็จะมีการแจ้งเตือนทางมือถือ และทำการรับข้อมูลที่มีประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการได้ทันที

 นอกจากนี้ Beacon Technology ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานอื่น ๆ ได้อีกมาก ทั้งงานในสำนักงาน หน้าร้าน หรือแม้แต่ระบบโลจิสติกส์ เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และมีราคาลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับในอดีต จึงถือว่าเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ ในขณะเดียวกันเทคโนโลยียังสามารถช่วยให้เกิดการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการในการผลิตและการทำงานให้มีต้นทุนที่ต่ำลง ใช้เวลาในการทำงานที่ลดลง และได้สินค้าหรือผลลัพธ์ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น