การ์ดจอ มีกี่ประเภท?

การ์ดจอ คำนี้หลายคนเคยได้ยินเวลาไปเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลาย ๆ คนก็ยังไม่ทราบว่าการ์ดจอคืออะไร บทความวันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ การ์ดจอ ให้มากขึ้น ว่ามีหน้าตาเป็นยังไง มีกี่ประเภท และมีองค์ประกอบอะไรบ้าง เพื่อช่วยให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊ค มีความรู้เพิ่มเติมในการเลือกตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์รุ่นที่ต้องการได้อย่างตรงตามวัตถุประสงค์การใช้งานและเหมาะสมกับงบประมาณที่มี

การ์ดจอ (GPU) หรือ การ์ดแสดงผล หรือ บางคนเรียกว่า VGA Card  คือ อุปกรณ์ประมวลผลภาพที่มีความสำคัญส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่ในการถอดรหัส Code ต่าง ๆ และประมวลผลส่งออกข้อมูลเป็นสัญญาณภาพให้กับจอภาพ โดยจะแสดงผลเป็นรูปภาพ หรือ วิดีโอต่าง ๆ ให้เราเห็นทางจอภาพ หากไม่มีการ์ดจอ คอมพิวเตอร์ก็ไม่สามารถแสดงผลภาพออกมาให้เราเห็นได้ GPU หรือ Graphic Card นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

การ์ดจอออนบอร์ด (Integrated Graphics) GPU แบบ Onboard คือ ชิปประมวลผลกราฟิก ที่ติดตั้งมาพร้อมกับ CPU จากทางผู้ผลิตแล้ว ไม่สามารถแยกออกมาได้ ที่หลายคนเรียกติดปากว่าการ์ดจอออนบอร์ดนั้น ความจริงแล้ว ไม่ได้เป็นการ์ดจอที่ติดตั้งมาพร้อมกับเมนบอร์ดอย่างที่หลายท่านเข้าใจ แต่มันมาพร้อมกับ CPU นั่นเอง แต่ก็ในทางภาษาที่พูดกันก็จะเรียกกันว่า การ์ดจอออนบอร์ด มันก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะมันเป็นชิปที่ถูกติดตั้งอยู่บนตัว CPU ไม่สามารถถอดแยกออกมาได้อยู่แล้ว

การ์ดจอแยก (Dedicated Graphics) GPU แบบแยก จะเป็นชิปประมวลผลที่ถูกออกแบบและผลิตออกมาเพื่อทำงานด้านกราฟิกโดยเฉพาะ อย่างที่หลายคนรู้จัก แบรนด์ยอดนิยมที่ทุก ๆ คนน่าจะเคยได้ยินกัน คือ ยี่ห้อ NVIDIA และ AMD การ์ดจอนี้ จะถูกผลิตออกมาใสรูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยชิ้นส่วนทุกอย่างจะถูกติดตั้งลงไปบนแผงวงจรเดียวกันทั้งหมดรวมเป็นชิ้นเดียวกัน สามารถติดตั้งโดยการเสียบลงสล็อตบนเมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์ สามารถถอดเปลี่ยนรุ่นอื่น ๆ ได้ตามต้องการ

แต่หากแบ่งการ์ดจอตามลักษณะของการใช้งาน มีทั้งหมด 4 ประเภท

     การใช้งานแสดงผลทั่วไป ไม่เน้นกราฟิกเลย ส่วนมากจะใช้งานเป็นการ์ดจอแบบ On – Board หรือการ์ดจอที่ติดมากับ Mainboard อยู่แล้ว ไม่มีการเสียบการ์ดจอเพิ่ม

     การใช้งานแสดงผลกราฟิกเล็กน้อย ส่วนมากจะเน้นทางด้านดูหนัง เน้นความบันเทิง แต่ไม่รวมการเล่นเกมแบบ 3D หรือ Animation บนกราฟิกสูง ๆ จะใช้งานการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพการแสดงผลต่ำและราคาถูก แต่รองรับการแสดงผลระดับ HD ขึ้นไป

    การเล่นเกมส์และการแสดงผล 3D เน้นการเล่นเกมบนภาพที่สมจริงเป็นหลัก ส่วนมากจะใช้งานการ์ดจอที่รองรับการแสดงผลแบบ 3 มิติ หรือ การ์ดจอที่มีการแสดงผลที่สูงมาก ๆ ราคาของการ์ดจอชนิดนี้อาจจะโดดสูงอยู่บ้าง หากอยากได้ตัวที่สามารถเล่นเกมได้แบบไม่กระตุก หรือ อาจจะเป็นลักษณะของการต่อพ่วงการ์ดจอหลาย ๆ ตัว (เทคโนโลยีการใช้งานการ์ดจอตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป มาช่วยกันทำงาน ซึ่งจะพูดถึงในบทความต่อ ๆ ไป)

     การใช้งานด้าน Graphic Workstation เน้นทางด้านการทำงานด้านการออกแบบ การ์ดจอที่ใช้งานจะต้องมีประสิทธิภาพสูงมาก ๆ และมีการต่อพ่วงการ์ดจอหลาย ๆ ตัว หรือ ต่อพ่วง GPU เพิ่มเติมเพื่อใช้ในการประมวลผลภาพที่สมบูรณ์สมจริงและรวดเร็ว ปัจจุบันการ์ดจอชนิดนี้ได้แก่ NVIDIA QUADRO และ AMD FirePro ซึ่งราคาจะสูงมาก ๆ ไม่เหมาะกับการนำมาเล่นเกมสักเท่าไร เพราะว่าคอเกมทั้งหลาย แค่ใช้การ์ด

จะเห็นได้ว่าการ์ดจอ มีหลายรุ่น หลายประเภทขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ เมื่อเราทราบประเภทของแต่ละการ์ดจอแล้ว เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ ไปใช้ในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เหมาะกับประเภทและลักษณะการใช้งานได้อย่างประโยชน์สูงสุด และคุ้มค่ากับต้นทุนที่เราจ่ายออกไปด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น