Hyperloop คืออะไร?

Hyperloop คือ เทคโนโลยีการคมนาคมขนส่งแห่งโลกอนาคต ด้วยการเดินทางผ่านท่อสุญญากาศ โดยมีพาหนะที่เรียกว่า Pod หรือ แคปซูล ซึ่งขับเคลื่อนด้วยแรงแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetic Levitation – Maglev) เดินทางไปยังจุดหมายที่ต้องการ โดย Pod จะเดินทางไปด้วยความเร็วสูงสภาพแวดล้อมที่มีแรงดันต่ำและแรงเสียดทานต่อ อาจจะได้ยินหรือคุ้นหูมาบ้างเกี่ยวกับการขนส่งที่รวดเร็วและไวยิ่งกว่ารถไฟธรรมดา หรือ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งบริษัทที่คิดค้นเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปก็ไม่ใช่บริษัทใครที่ไหน นั่นก็คือ เทสล่า มอเตอร์ และ สเปสเอ็กซ์ ที่ก่อตั้งโดยชายที่มีชื่อว่า อีลอน มัสก์ 

จุดเริ่มต้นของ Hyperloop มาจากอีลอน มัสก์ หรือ Iron Man ในนิยามของคนไทย ผู้ก่อตั้ง Tesla และ Space X ได้เปิดเผยทฤษฏีนี้ในปี 2013 โดยมองว่าไฮเปอร์ลูปคือพาหนะแห่งอนาคตและยังไม่หวงไอเดีย โดยอนุญาตให้บริษัทอื่นนำแนวคิดไปต่อยอดได้  หลังจากนั้นบริษัท Virgin Hyperloop One และ Hyperloop Transportation Technology ได้นำแนวคิดของเขาไปพัฒนาต่อ ประกอบกับ Elon Musk ได้ตั้งบริษัท The Boring Company เพื่อพัฒนาไฮเปอร์ลูปด้วยเช่นกัน ปัจจุบันจึงมี 3 บริษัทใหญ่โดยอเมริกาและแคนาดาที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ในทางทฤษฎี มีการคาดการณ์ระยะเวลาการเดินทางไว้ที่ 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

Hyperloop เป็นระบบขนส่งรูปแบบใหม่ที่เราจะได้เห็นยานแคปซูลหรือยานคอนเทนเนอร์ เดินทางด้วยความเร็วสูงผ่านท่อสุญญากาศ ยานแคปซูลจะลอยตัวโดยใช้เทคโนโลยีการลอยตัวด้วยแรงแม่เหล็ก (Magnetic Levitation Technology) หรือ ลอยตัวด้วยการใช้ล้อเลื่อนอากาศ “สกีส์” คล้ายกับการเดินทางผ่านโต๊ะฮอกกี้อากาศ เนื่องจากตัวท่อมีแรงเสียดทานน้อยมาก ทำให้แคปซูลสามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว แคปซูลในช่วงแรกจะขับเคลื่อนโดยใช้กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าก่อนใช้เทคโนโลยีการลอยตัว และแคปซูลสามารถแล่นด้วยความเร็วไปเรื่อย ๆ ในสภาพแวดล้อมที่มีแรงดันต่ำ ตัวท่อสำหรับ Hyperloop จะมีทั้งส่วนที่อยู่เหนือพื้นดินและอยู่ใต้ดิน โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 เมตรเท่านั้น ใช้พื้นที่น้อยกว่ารถไฟและถนนแบบดั้งเดิมมาก การออกแบบแคปซูลในปัจจุบันจะออกแบบให้แคปซูลเป็นอิสระต่อกัน สามารถปล่อยได้ตามต้องการใช้เวลาทุก ๆ 20 วินาที และมีเป้าหมายการออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ระบบขับเคลื่อนจะใช้พลังงานสะอาด อย่างเช่น พลังงานแสงอาทิตย์

    ในท้ายที่สุดแล้ว เทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปก็เป็นการเดินทางเพื่ออนาคตอย่างหนึ่ง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในช่วงระหว่างการทำศึกษาและวิจัยคิดค้น ในอนาคตข้างหน้าการเดินทางเราอาจจะสะดวกสบายรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องนั่งรถบัสหรือเครื่องบิน ให้เสียค่าเดินทางที่สูง หรือ ใช้เวลาในการเดินทางนาน ไฮเปอร์ลูปคือเทคโนโลยีที่จะนำมาซึ่งความสะดวกสบายในการเดินทางเพื่อลดเวลาและแถมค่าใช้จ่ายยังถูกลงอีกด้วย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทที่สะท้อนให้เห็นว่า เทคโนโลยีหมุนอยู่รอบตัวเรา ตั้งแต่ตอนนอนจนกระทั่งเข้านอน เพื่ออำนวยความสำดวกให้กับมวลมนุษย์

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น