AiO Computer คืออะไร?

ผู้ใช้โน้ตบุ๊คหลายคนคงจะเคยประสบปัญหาหน้าจอที่มีขนาดเล็ก ทำงานบางชนิดลำบาก อีกทั้งราคาสูงกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่มีสเปคเท่ากันอยู่พอสมควร ครั้นจะซื้อหาเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมาใช้ก็ขนาดใหญ่เทอะทะ กินเนื้อที่มาก ทั้งตัวเครื่องเองและอุปกรณ์ต่อพ่วงอีกมากมาย ขนย้ายลำบาก แถมมีน้ำหนักมากอีกด้วย ด้วยข้อจำกัดทั้งของโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะข้างต้น จึงเกิดการพัฒนาคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่โดยรวมจุดดีของคอมพิวเตอร์ทั้งสองชนิดเอามาไว้ในเครื่องเดียว และนั่นก็คือที่มาของ ออลอินวันพีซี (All In One PC) 

All-in-One PC ก็คือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่มีขนาดเล็กลง ไม่มีสายระโยงระยางให้เกะกะ โดย ฮาร์ดแวร์การประมวลผลต่าง ๆ นั้นก็ถูกยัดเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่เป็นส่วนหนึ่งของหน้าจอ ซึ่งนั้นทำให้ง่าย ต่อการดูแลรักษาและทำความสะอาด โดยสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ก็คือ เกือบทั้งหมดของ All-in-One PC นั้นใช้ฮาร์ดแวร์ในแบบเดียวกับโน้ตบุ๊ค ซึ่งนอกจากจะมีขนาดเล็กแล้ว มันยังประหยัดพลังงาน ความ ร้อนน้อย มันยังเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ง่าย และไม่ส่งเสียงดังอีกด้วย เหมาะกับคอนโดหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์พิเศษ ๆ เช่น ระบบหน้าจอสัมผัส กล้องเว็บแคม การใช้งานเมาส์ คีย์บอร์ด และ Wi-Fi แถม AIO ส่วนใหญ่ที่ออกมาในตลาดนั้นยังจะมีพอร์ทอื่น ๆ เช่น HDMI, TV Tuner และ Blu-Ray Drive อีกด้วย ซึ่งนั่นทำให้คุณสามารถใช้ได้ทั้งคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ เครื่องเล่นภาพยนตร์ ไปจนถึงต่อเข้ากับเกมคอนโซลได้ในอุปกรณ์ชิ้นเดียวอีกด้วย

คอมพิวเตอร์ All-in-One PC นั้น มีลักษณะกะทัดรัด ประหยัดเนื้อที่ แต่ก็แลกมาด้วยข้อเสียที่สำคัญก็คือ ความยากลำบากในการซ่อมแซมเมื่อเกิดปัญหากับตัวเครื่อง เนื่องจากอุปกรณ์ Hardware ส่วนใหญ่จะถูกฝังติดอยู่กับเมนบอร์ด และเปิดแกะออกมาได้อย่างยากลำบาก ในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั่วไป สามารถแกะเคสออกมาได้อย่างง่ายดาย และยังมีพื้นที่ว่างภายในเครื่องมากมาย ทำให้สามารถซ่อมแซมหรือปรับแต่งได้อย่างสะดวกสบาย

All-in-One PC นับวันจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นเหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั่วไป แต่ประหยัดเนื้อที่เหมือนโน้ตบุ๊ค เหมาะอย่างยิ่งกับชีวิตคนเมืองรุ่นใหม่ที่ต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประหยัดเนื้อที่ หน้าจอใหญ่ เน้นการใช้งานแบบ Wireless ไม่มีสายรุงรัง ดีไซน์สวยงาม เป็นตัวเลือกที่ดีที่สำหรับห้องเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ห้องสมุดสาธารณะ ห้องที่ใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกัน นอกจากนี้ ยังเหมาะสำหรับคนที่ทำงานในโฮมออฟฟิศขนาดเล็กที่มีพื้นที่โต๊ะทำงานที่จำกัดและต้องการเครื่องมือประจำการเป็นอย่างยิ่ง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น