แบตเตอรี่กระดาษ คืออะไร?

แบตเตอรี่กระดาษ คืออะไร?

Paper Battery  หรือ แบตเตอรี่กระดาษ เป็นอุปกรณ์ที่ผลิตและเก็บพลังงานที่มีความบางมากเป็นพิเศษ มีความยืดหยุ่นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่เหมือนกับแบตเตอรี่เซลล์เคมีทั่วไป แต่มีส่วนสำคัญที่แตกต่างกัน คือ แบตเตอรี่กระดาษจะไม่เกิดการผุกร่อน และไม่จำเป็นต้องใช้ฝาครอบขนาดใหญ่ มันจึงสามารถใช้งานกับผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ อุปกรณ์วินิจฉัยทางการแพทย์ที่ใช้พลังงานน้อย หรือแม้กระทั่งแผ่นอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ส่งยาผ่านผิวหนัง เป็นต้น นอกจากแบตเตอรี่ชนิดนี้จะใช้เป็นแบตเตอรี่พลังงานสูงแล้ว ยังนำมาใช้เป็นวัสดุตัวนำไฟฟ้ายิ่งยวดได้อีกด้วย

แบตเตอรี่กระดาษ หรือ Paper Battery ถูกคิดค้นขึ้นโดย ดร.เซียง เซียะชาง นักวิจัยชาวจีน และถูกพัฒนาโดยบริษัท Enfucell ใน Finland เป็นแบตเตอรี่ชนิดใหม่ที่มีความเบาบางเพียงแค่ 0.5 มิลลิเมตร สามารถบิด ม้วน หรือ ทำให้โค้งงอได้ โดยมีหลักการทำงานเช่นเดียวกันกับถ่านไฟฉายทั่วไป อีกทั้งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตรวมถึงกระบวนทำงาน เป็นการช่วยลดมลพิษรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะเมื่อมีการใช้งานเสร็จ ไม่ต้องนำไปรีไซเคิล แต่สามารถทิ้งได้เลยแบบขยะทั่วไป โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษ สารโลหะอันตรายรั่วไหลแบบแบตเตอรี่หรือถ่านทั่วไป

 ด้วยโครงสร้างที่ทำจากกระดาษและท่อนาโนคาร์บอน แบตเตอรี่กระดาษที่ได้จึงมีน้ำหนักเบาและมีต้นทุนที่ต่ำ ส่งผลให้ได้รับความสนใจที่จะนำไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับพกพา เครื่องบินและอากาศยาน ยานยนต์ และของเล่น เช่น ต้นแบบเครื่องบิน เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว มันยังเหมาะกับการประยุกต์ใช้ทางการแพทย์อีกด้วย เนื่องจากไม่มีวัสดุประกอบส่วนใดที่มีความเป็นพิษ ทั้งยังสามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ต่างจากแบตเตอรี่เซลล์เคมีทั่วไป

อย่างไรก็ตาม การนำแบตเตอรี่กระดาษไปใช้ในเชิงพาณิชย์ยังคงต้องอาศัยเวลา เนื่องจากท่อนาโนคาร์บอนที่นำมาผลิตยังมีราคาค่อนข้างสูง ปัจจุบันนักวิจัยจึงทดลองสร้างแบตเตอรี่กระดาษในขนาดเพียงสองถึงสามนิ้วขึ้นมาเพื่อศึกษาเท่านั้น แต่ในอนาคตพวกเขาต้องการที่จะสร้างแบตเตอรี่กระดาษให้มีขนาดใหญ่เท่ากับหน้าหนังสือพิมพ์เพื่อที่จะนำไปใช้เป็นตัวจ่ายพลังงานที่เพียงพอแก่รถยนต์

ในอนาคต เราคงจะได้เห็นความก้าวหน้าในอีกหลาย ๆ วงการ มีอุปกรณ์ทางการแพทย์มากมายที่ต้องการแบตเตอรี่ที่ไม่มีสารพิษแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ช่วยฟัง, Pace Maker เครื่่องช่วยการเต้นของหัวใจ ไปจนถึงของใช้อย่าง Smartphone, รถที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน จึงเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนาแบตเตอรี่กระดาษแบบนี้ ปัญหาหลายเรื่องที่ติดขัดเกี่ยวกับแหล่งพลังงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ จะได้หมดไป

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น