มอเตอร์ไฮดรอลิก คืออะไร?

มอเตอร์ไฮดรอลิก คืออะไร?

มอเตอร์ไฮดรอลิก นับได้ว่ามีบทบาทสำคัญในวงการอุตสาหกรรมในปัจจุบัน โดยเฉพาะในงานการขับโหลดในแนวหมุน ทั้งนี้ เนื่องจากมอเตอร์ไฮดรอลิกสามารถทนต่อการทำงานเกินกำลัง สามารถเพิ่มหรือลดความเร็ว อัตราเร่ง แรงบิด สามารถหมุนกลับทิศทางได้ทันทีทันใด หรือ สามารถหยุดทันทีทันใดในตำแหน่งที่ต้องการ การนำมอเตอร์ไฮดรอลิกไปใช้งานเพื่อขับโหลดโดยทั่วไปมักเรียกว่า   “การส่งผ่านกำลังแบบไฮโดรสแตติก (Hydrostatic Transmission)” 

 ระบบไฮดรอลิก (Hydraulic) เป็นระบบที่มีการส่งถ่ายพลังงานของของไหลที่เป็นตัวขับเคลื่อนในการทำงานในรูปของอัตราการไหลและความดันเปลี่ยนเป็นพลังงานกล โดยผ่านตัวกระทำ เช่น กระบอกสูบ มอเตอร์ไฮดรอลิก ในอุตสาหกรรมและงานก่อสร้างต่าง ๆ นิยมใช้ น้ำมันไฮดรอลิก (Hydraulic Oil) เป็นตัวกลางในการส่งถ่ายพลังงาน เพราะว่าน้ำมันไฮดรอลิกมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ ไม่สามารถยุบตัวได้ ซึ่งทำให้การส่งถ่ายพลังงานมีประสิทธิภาพ ด้วยกระบวนการใช้งานที่ง่ายและมีความหลากหลาย ทำให้ระบบไฮดรอลิกได้ถูกนำมาใช้อย่างแพรหลาย ทั้งในอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รถยก ระบบลิฟต์ ยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม กระดาษ กระป๋อง อาหารกระป๋อง เครื่องดื่ม รวมถึงงานทั่วไปที่นำระบบไฮดรอลิกไปใช้ เช่น เครื่องอัดขึ้นรูป (Press) เครื่องปั๊มขึ้นรูป (Plung) เครื่องอัด (Bending) เครื่องตัด (Cutting) เครื่องมือลำเลียง ขนถ่าย เครื่องบรรจุ เครื่องมือขุดเจาะ อุปกรณ์การยกเคลื่อนย้าย

ปัจจุบัน ไฮดรอลิก เป็นระบบที่ใช้งานกันอย่างกว้างขวาง ทั้งในด้านการก่อสร้างถนนหรือตามโรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งที่ต้องการนำไปใช้ ก็คือ งานหรือแรงที่เกิดจากระบบไฮดรอลิก เช่น การเอาแรงจากกระบอกไฮดรอลิกไปกด อัด หรือ ตัดชิ้นงาน และการขับ ดังนั้น หากผู้อ่านมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับส่วนประกอบของระบบไฮดรอลิก ก็ทำให้สามารถเข้าใจการทำงานของระบบไฮดรอลิก ใช้งานจากระบบไฮดรอลิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยในขณะใช้งาน

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น