Nano Diamond Battery คืออะไร?

จะดีแค่ไหนถ้าแบตเตอรี่ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน มีอายุการใช้งานนานถึง 20,000 ปี คงดีไม่น้อย เพราะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และยังไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ แถมยังเป็นพลังงานงานสะอาด ซึ่งแบตเตอรี่ที่กล่าวมาข้างต้นมีชื่อเรียกว่า Nano Diamond Battery เทคโนโลยีนี้มีศักยภาพทั้งหมดในการปฏิวัติการผลิตแบตเตอรี่และแก้ปัญหาวิกฤตพลังงาน สามารถใช้พลังงานจากชุมชนนอกระบบ และนำไปสู่ชุดแบตเตอรี่ ที่สามารถดึงออกจากอุปกรณ์เก่าและติดตั้งในเครื่องใหม่ได้ โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ใหม่ จึงช่วยลดการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่ การใช้กากนิวเคลียร์จะช่วยลดต้นทุนและประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมาก 

Nano Diamond Battery เป็นแบตเตอรี่ที่ผลิตจากกากนิวเคลียร์ ทำงานคล้ายกับเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณู ซึ่งจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานถึง 10 ถึง 28,000 ปี โดยที่ไม่ต้องการการชาร์จแบตเตอรี่แต่อย่างใด โดยแบตเตอรี่ประเภทนี้นั้นจะสามารถที่จะให้พลังงานได้เข้มข้นกว่าการใช้งานแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน และยังปลอดภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์อีกด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับที่จะใช้ในการนำไปใส่ในรถยนต์ไฟฟ้า โดยตัวรถนั้นสามารถที่จะทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับตัวของมันได้ มีราคาที่ถูกกว่าแบตเตอรี่แบตลิเธียมไอออนที่มีวางขายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ายังมีข้อด้อยอีกหลายประการ 

แบตเตอรี่ที่ทำงานจากกัมมันตภาพรังสีปลอดภัยสำหรับมนุษย์จริง ๆ ไหม โดยการใช้งานกราไฟท์ที่มีคาร์บอน 14 ซึ่งเป็นไอโซโทปของคาร์บอนที่มีความสามารถในการแผ่กัมมันตภาพรังสี และจะมีการสลายกลายเป็นธาตุไนโตรเจน และมีการปล่อยอิเล็กตรอนระหว่างกระบวนการนี้ ดูราคาไฟบริสุทธิ์นั้นจะใช้ในการสร้างเพชรคาร์บอน 14 โดยเพชรดังกล่าวนี้ จะทำตัวเหมือนกับสารกึ่งตัวนำและฮีตซิงค์ในการรวบรวมเอากระแสส่งออกมา โดยวัสดุดังกล่าวนั้นจะมีการควบคุมและป้องกันไม่ให้กัมมันตภาพรังสีนั้นรั่วไหลออกมาด้วยการใช้วัสดุแข็ง และมีการเคลือบป้องกันอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ดี เราปฏิเสธไม่ได้ว่าแบตเตอรี่พลังงานสูงที่ทำงานได้นานนับหมื่นปี ถือเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ เรียกได้ว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ นั้นมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ในรายงานอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นที่จะต้องชาร์จแบตเตอรี่ไปเลยตลอดอายุการใช้งานของพวกมัน ซึ่งเราจะไม่ได้พูดถึงอายุการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนในระยะเวลา 2 – 3 ปี แต่เราจะพูดถึงการใช้งานมือถือที่มีอายุการใช้งานถึง 10 ปีกัน แต่ถึงกระนั้น แบตเตอรี่ที่ถูกมาจากระบบนิวเคลียร์ ก็ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยอีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น