ลิฟต์บันได คืออะไร?

ลิฟต์บันได (Stair Lift) หรือที่คนส่วนใหญ่มักจะรู้จักในชื่อ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได โดยมันเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการบรรทุกคนเพื่อเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ตามต้องการ โดยทั่วไปลิฟต์บันไดนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือ ผู้ที่มีปัญหาในการเดินขึ้นบันได โดยมันเป็นลิฟต์ที่มีลักษณะเป็นเก้าอี้ให้ผู้สูงอายุหรือผู้พิการนั่ง เพื่อใช้ในการขึ้น – ลงบันได

โดยการที่เราจะทำการติดตั้งลิฟต์บันไดภายในบ้าน เราควรที่จะคำนึงถึงความกว้างของบันได เนื่องจากลิฟต์บันไดนั้นจำเป็นที่จะต้องติดตั้งบริเวณราวบันไดหรือผนัง เพื่อที่จะทำเป็นรางสำหรับเคลื่อนย้านคนขึ้นบันได โดยเก้าอี้หรือฐานที่นั่งนั้นก็ต้องยึดติดกับราวของบันไดด้วย โดยลิฟต์บันไดนั้นจะสามารถทำงานได้ด้วยพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ถูกติดตั้งเอาไว้บริเวณของราวบันไดเช่นกัน ในส่วนของการสั่งการและการใช้งานของลิฟต์บันไดนั้น โดยทั่วไปจะนิยมใช้เป็นระบบรีโมท (Remote Control) เพื่อสั่งให้เครื่องนั้นทำงานตามที่เราต้องการนั่นเอง

โดยลิฟต์บันไดนั้น จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. ลิฟต์บันไดประเภทรางตรง

เป็นลิฟต์บันไดที่ถูกออกแบบมาให้สามารถติดตั้งได้เฉพาะช่วงทางตรงเท่านั้น โดยทั่วไปรางของลิฟต์บันไดประเภทนี้จะถูกผลิตออกมาเป็นเส้นตรงที่มีความยาว ประมาณ 5 เมตร จึงทำให้เมื่อเราต้องการที่จะทำการติดตั้งลิฟต์บันไดประเภทนี้ เราก็เพียงแค่ตัดรางให้มีขนาดที่พอดีกับบันได เพียงเท่านี้เราก็สามารถติดตั้งลิฟต์บันไดประเภทรางตรงได้แล้ว เนื่องจากมันเป็นลิฟต์บันไดที่มีลักษณะของการติดตั้งที่ง่าย จึงทำให้มันเป็นลิฟต์บันไดที่มีต้นทุนในการผลิตที่น้อย

  1. ลิฟต์บันไดประเภทรางโค้ง

เป็นลิฟต์บันไดที่ถูกออกมาให้ใช้งานได้กับบันไดทุกประเภท เนื่องจากรางลิฟท์บันไดประเภทนี้จะถูกออกแบบพิเศษตามประเภทของบันไดแต่ละบ้านที่ต้องการทำการติดตั้ง จึงทำให้ลิฟต์บันไดประเภทนี้ ต้องใช้เวลาและใช้แรงงานในการผลิตสูงกว่าลิฟต์บันไดประเภทรางตรง ทำให้ต้นทุนในการผลิตนั้นมากกว่าลิฟต์บันไดประเภทรางตรงนั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น