Forklift คืออะไร?

Forklift (โฟล์คลิฟต์) หรือ รถยก เป็นเครื่องจักรอุตสาหกรรมชนิดหนึ่ง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการยกหรือขนย้ายสิ่งของไปยังที่ที่เราต้องการได้ โดยทั่วไปรถโฟล์คลิฟต์จะนิยมนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และคลังสินค้าต่าง ๆ เป็นเครื่องจักรที่ช่วยลดระยะเวลาในการทำงาน ลดการใช้แรงงานมนุษย์ และลดการบาดเจ็บของมนุษย์จากการยกของหนัก

คำว่า “โฟล์คลิฟต์” นั้นมาจากคำภาษาอังกฤษสองคำมาผสมรวมกัน โดยคำว่า “Fork” มีความหมายแปลว่า “ส้อม” และคำว่า “Lift” มีความหมายแปลว่า “การขึ้น – ลงในแนวตั้ง” ซึ่งเป็นชื่อที่อธิบายการทำงานของมันได้เป็นอย่างดี เนื่องจากรถโฟล์คลิฟต์นั้นเป็นรถที่มีลักษณะเป็นแท่งเหล็กยื่นออกมาจากตัวรถ โดยแท่งเหล็กถูกเรียกว่า “งา” อีกทั้งหลักการในการทำงานของมันก็คือ การยกของขึ้น – ลงในแนวตั้งนั่นเอง

โดย รถโฟล์คลิฟต์ นั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. Engine Forklift (รถโฟล์คลิฟต์ประเภทเครื่องยนต์)

เป็นรถโฟล์คลิฟต์ที่ใช้เครื่องยนต์เป็นต้นกำลังในการขับเคลื่อน จึงทำให้รถโฟล์คลิฟต์ประเภทนี้ต้องใช้น้ำมันเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการทำงาน รถโฟล์คลิฟต์ประเภทนี้ สามารถแบ่งออกได้อีกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1.1) Diesel Engine (เครื่องยนต์ดีเซล)

1.2) Gasoline Engine (เครื่องยนต์แก๊สโซลีน)

1.3) L.P.G. Engine (เครื่องยนต์แก๊ส L.P.G.)

อีกทั้งรถโฟล์คลิฟต์ประเภทนี้ ยังสามารถแบ่งตามระบบส่งกำลังได้ 2 ประเภท ดังนี้

1.1) ระบบส่งกำลังด้วยทอร์ค (Toro Flow Transmission) 

1.2) ระบบส่งกำลังด้วยคลัทซ์ (Direct Drive)

  1. Battery Forklift (รถโฟล์คลิฟต์ประเภทใช้แบตเตอรี่)

เป็นรถโฟล์คลิฟต์ที่ใช้มอเตอร์เป็นต้นกำลังในการขับเคลื่อน จึงทำให้รถโฟล์คลิฟต์ประเภทนี้ใช้แบตเตอรี่และพลังงานไฟฟ้าเพื่อเป็นกำลังในการทำงาน รถโฟล์คลิฟต์ประเภทนี้ สามารถแบ่งตามลักษณะของการใช้งานได้อีก 2 ประเภท ดังนี้

2.1) Reach Turck (แบบยืนขับ)

2.2) Counter Balancit (แบบนั่งขับ)

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น