Smart Farmer คืออะไร?

ประเทศไทย นั้นเป็นประเทศแห่งเกษตรกรรม เนื่องจากลักษณะทางภูมิประเทศของประเทศไทยนั้นจะเป็นพื้นที่ประเภทราบลุ่มแม่น้ำเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งสภาพอากาศภายในประเทศไทยนั้นยังเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกด้วยเช่นกัน จึงทำให้ประเทศไทยสามารถที่จะเพาะปลูกข้าว พืชผัก ผลไม้ และเลี้ยงปศุสัตว์ได้เป็นอย่างดี

โดยในปัจจุบัน เกษตรกรรมในประเทศไทยนั้นยังประสบกับปัญหาหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะในด้านของรายได้ของเกษตรกรที่มีอัตราที่ต่ำกว่าเกณฑ์ จึงทำให้คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ สร้างแนวคิดในการพัฒนาด้านเกษตรกรรมภายในประเทศไทยขึ้นมา โดยแนวคิดที่ว่านั้นก็คือ “Smart Farmer” 

Smart Farmer (สมาร์ท ฟาร์มเมอร์) คือ การที่ให้เกษตรกรนั้นนำเทคโนโลยีของระบบดิจิทัล นวัตกรรม รวมไปถึงข้อมูลและแนวคิดทางธุรกิจแบบใหม่ มาประยุกต์ใช้ในการทำเกษตรกรรมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเพาะปลูกข้าว พืชผัก ผลไม้ หรือแม้กระทั่งการเลี้ยงปศุสัตว์ ฯลฯ เพื่อเป็นการผลักดันให้ผลผลิตทางการเกษตรนั้นมีประสิทธิภาพ และช่วยให้เกษตรกรได้รับรายได้ในปริมาณที่เหมาะสมมากที่สุด

โดยเทคโนโลยีที่ Smart Farmer นำมามาใช้กับงานในด้านเกษตรกรรมในประเทศไทยนั้น มีอยู่ด้วยกัน ดังนี้

  1. การใช้โดรนของบริษัทสตาร์ทอัพในประเทศไทยอย่าง บริษัท สกาย วีไอวี จํากัด ในการสร้างโดรนตรวจสภาพไร่ในเชิงลึก ซึ่งเป็นโดรนที่มีการติดตั้งระบบ GPS ในการตรวจสอบพื้นที่การเกษตรต่าง ๆ อีกทั้งเทคโนโลยีนี้ยังสามารถนำมาใช้ในการตรวจสอบสภาพภูมิอากาศภายในประเทศได้ ทำให้เกษตรกรสามารถคาดเดาการบำรุงรักษาพืชผลของตนเองได้ 
  1. ระบบรดน้ำอัตโนมัติ ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนอย่าง “Smart Farm Kit” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชั่นและมีความสามารถในการควบคุมระบบของการเปิด – ปิดน้ำ ที่สามารถตั้งเวลาเปิด – ปิดน้ำได้ตามต้องการ อีกทั้งยังมีระบบเซ็นเซอร์ในการติดตามสภาพอากาศ ที่ทำให้เกษตรสามารถรับรู้ได้ว่าควรที่จะดูแลรักษาพืชผลอย่างไรต่อไป

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น