สาเหตุที่ทำให้ไฟดับเวลาที่เปิดแอร์

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมขณะที่มีการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น เครื่องปรับอากาศ บางครั้งไฟที่พักอาศัย รวมถึงเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ อยู่ ๆ ก็ดับไป หรือ ติด ๆ ดับ ๆ ทราบหรือไม่ว่า นั่นเป็นสัญญาณที่เรียกว่า “ไฟตก หรือ ไฟกระชาก” ดังนั้น วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักสาเหตุ และวิธีป้องกันขณะใช้เครื่องปรับอากาศกันดีกว่า

สาเหตุที่ทำให้เกิด “ไฟตก หรือ ไฟกระชาก” ขณะเปิดใช้เครื่องปรับอากาศมีสาเหตุหลัก ๆ คือ การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องพร้อมกัน หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้แรงไฟฟ้าสูงเกินไป ไม่ว่าจะเป็นในบ้านเดียวกัน หรือ ในระแวกใกล้เคียงกัน โดยที่ต้นทางมีไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อกำลังไฟที่ต้องการใช้ทุกครัวเรือน รวมถึงสภาพอากาศที่แปรปรวน เช่น ฝนตกหนัก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า  

หลายครัวเรือนน่าจะเคยเจอกับเหตุการณ์นี้ จนทำให้เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์บางชิ้นเสียหายและทำงานไม่ได้เต็มที่ โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ จัดว่าเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่พบเจอกับปัญหา    ไฟตกและไฟกระชากบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้อายุการใช้งานสั้นลง หรือ ถึงขั้นทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร จนเป็นสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ได้

จริงอยู่ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะมีระบบรองรับขณะไฟตก หรือ ไฟกระชากอยู่แล้ว                 แต่เราสามารถป้องกันสาเหตุเหล่านี้เบื้องต้นในที่พักอาศัยได้ ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้า (AUTOMATIC VOLATE STABILIZER) เพื่อควบคุมแรงดันไฟฟ้าให้คงที่สม่ำเสมอ ลองปิดเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่จำเป็น หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอัตรากินไฟในปริมาณมาก แล้วสังเกตว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในครัวเรือน สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติหรือไม่ หรือ หลอดไฟกลับมาสว่างเหมือนเดิมหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น แสดงว่าไฟตกหรือไฟกระชาก เกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้น สิ่งสำคัญควรเลือกเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่มีระบบป้องกัน สามารถ SUPPORT ในเรื่องของปัญหาไฟตกและ           ไฟกระชากได้ดี เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น