ใบเลื่อย มีกี่ประเภท?

ใบเลื่อย มีกี่ประเภท?

ใบเลื่อย (Saw Blade) เป็นอุปกรณ์ช่างที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการตัดหรือเฉือนชิ้นงานและวัสดุอื่น ๆ ที่มีความแข็งและความหนาให้ขาดออกจากกันตามขนาดที่ต้องการ โดยโครงสร้างของใบเลื่อยนั้นทำมาจากวัสดุชนิดเหล็กหรือโลหะ ที่มีความแข็งแรง ทนทาน อีกทั้งในส่วนของฟันเลื่อยก็ยังมีความคมแข็ง มีจำนวนของฟันหลายซี่ ซึ่งก็มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบตั้งตรง เอียงขวา และเอียงซ้าย 

โดยใบเลื่อยนั้นเป็นอุปกรณ์ที่นิยมนำมาใช้งานควบคู่กับเลื่อย ซึ่งเลื่อยนั้นก็มีหลากหลายประเภทอีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น เลื่อยแบบใช้มือ เลื่อยไฟฟ้า หรือ เลื่อยแบบเครื่องกล จึงทำให้ใบเลื่อยนั้นมีหลากหลายประเภทด้วยเช่นกัน ซึ่งใบเลื่อยแต่ละประเภทนั้นก็ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. ใบตัด (Cutting Blade)

เป็นใบเลื่อยที่มีลักษณะของการใช้งานที่คล้ายกับใบเลื่อยทั่ว ๆ ไป แต่ใบเลื่อยชนิดนี้จะมีความแตกต่างในส่วนของลักษณะรูปร่างของมัน ที่มีลักษณะเป็นวงกลม ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ โดยใบเลื่อยชนิดนี้ผลิตมาจากเม็ดทรายอลูมิเนียมออกไซด์คุณภาพดี จึงทำให้มันเป็นใบเลื่อยที่มีความคม แข็งแรง ทนทานต่อแรงกดและแรงเสียดสีได้เป็นอย่างดี อีกทั้งใบเลื่อยชนิดนี้ยังกินพื้นที่ของเนื้องานน้อย จึงทำให้มันได้รับความนิยมในการนำไปใช้กับงานตัดวัสดุทั้งที่เป็นโลหะและอโลหะ ได้แก่ เหล็ก เหล็กกล้าไร้สนิม อลูมิเนียม เซรามิก กระเบื้อง ปูน หินอ่อน หินแกรนิต และอิฐ เป็นต้น

  1. ใบเลื่อยจิ๊กซอว์ (Jigsaw Blade)

เป็นใบเลื่อยที่ลักษณะของใบมีดนั้นถูกออกแบบมาให้มีลักษณะที่พิเศษ เพื่อให้เหมาะกับการนำไปใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งก็มีทั้งแบบเสียบ แบบใบเลื่อยยาวพิเศษ แบบไม่มีฟันเลื่อย อีกทั้งใบเลื่อยชนิดนี้ยังสามารถนำมาใช้งานร่วมกับเครื่องเลื่อยจิ๊กซอว์ไฟฟ้า หรือ เลื่อยอเนกประสงค์ไร้สายได้ จึงทำให้มันได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานตัดทั้งที่เป็นโลหะและอโลหะ เช่น แผ่นเหล็กกล้าไรสนิม แผ่นเหล็ก แผ่นอลูมิเนียม ไม้อัด และบอร์ดพลาสติก เป็นต้น

  1. ใบเลื่อยชักใบ (Sabre Saw Blade)

เป็นใบเลื่อยที่มีลักษณะที่คล้ายกับดาบ ผลิตมาจากวัสดุคุณภาพดี ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของความแข็งแรง ทนทานต่อการสึกหรอ จึงทำให้ใบเลื่อยชนิดนี้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยใบเลื่อยชนิดนี้สามารถนำใช้งานร่วมกับเลื่อยชักไฟฟ้าไร้สายได้ ใบเลื่อยชนิดนี้จึงเหมาะกับงานตัดท่อน้ำประปา ท่อร้อยสายไฟฟ้า ตัดเหล็ก หรือ ตัดแผ่นไม้ เป็นต้น

  1. ใบเลื่อยลันดา (Hand Saw Blade)

เป็นใบเลื่อยที่เหมาะสำหรับเลื่อยชนิดที่ใช้มือ โดยมันเป็นใบเลื่อยที่มีลักษณะเป็นแผ่นบางปลายเรียว ทำมาจากเหล็กกล้าคาร์บอนที่ผ่านการชุบแข็งมาอย่างดี จึงมีความทนทานสูง ไม่เกิดสนิมง่าย ฟันเลื่อยมีความแหลมคมเรียงกันตลอดความยาวของใบเลื่อย ในส่วนของโคนใบเลื่อยนั้นจะถูกเชื่อมต่อเข้ากับด้ามจับพลาสติกหรือหุ้มยาง ช่วยให้สามารถจับใช้งานได้อย่างถนัดมือ จึงทำให้ใบเลื่อยชนิดนี้ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ในการตัดงานไม้ทั่วไป เช่น ไม้อัด ไม้ผนัง หรือ ไม้สังเคราะห์  เป็นต้น

  1. ใบเลื่อยวงเดือน (Circular Saw Blade)

เป็นใบเลื่อยที่มีลักษณะเป็นทรงกลม ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ โดยตัวของฟันเลื่อยนั้นผลิตมาจากทังสเตนคาร์ไบด์ ที่มีความแข็งแกร่ง สามารถทนทานต่อความร้อน และแรงเสียดสีได้ดี ทำให้ไม่สามารถบิดงอได้ง่าย โดยใบเลื่อยชนิดนี้สามารถนำมาใช้งานร่วมกับเครื่องเลื่อยวงเดือนโดยเฉพาะ จึงทำให้ใบเลื่อยชนิดนี้ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ในการตัดวัสดุที่ไม่แข็งหรือหนามากจนเกินไป ได้แก่ ไม้อัด อลูมิเนียม เหล็กแผ่นบาง อิฐมวลเบา และพลาสติก เป็นต้น

  1. ใบเลื่อยเพชร (Diamond Saw Blade)

เป็นใบเลื่อยที่มีลักษณะเป็นทรงกลม ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ โดยใบมีดนั้นทำมาจากเพชร จึงทำให้มันเป็นใบเลื่อยที่มีความคม ทนต่อแรงเสียดทาน ไม่แตกหักง่าย และมีประสิทธิภาพในการตัดสูง โดยใบเลื่อยชนิดนี้สามารถนำมาใช้งานร่วมกับเครื่องเลื่อยไฟฟ้า ที่สามารถตัดชิ้นงานแบบแห้งและแบบเปียกได้ จึงทำให้ใบเลื่อยชนิดนี้ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ในการตัดวัสดุที่มีความแข็ง ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง เช่น ไม้เนื้อแข็ง แก้ว เซรามิก หินอ่อนกระเบื้อง และอิฐ เป็นต้น

  1. ใบเลื่อยตัดเหล็ก (Metal Saw Blade)

เป็นใบเลื่อยที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับงานตัดเหล็ก หรือ โลหะชนิดต่าง ๆ โดยใบเลื่อยชนิดนี้จะมีลักษณะที่เป็นทรงกลม ในส่วนของตัวฟันเลื่อยนั้นผลิตมาจากเหล็กกล้าเกรด HSS (High Speed Steel) ที่มีคุณสมบัติทนต่อความร้อนสูง ไม่บิดงอ ป้องกันการเกิดสนิม ช่วยให้สามารถตัดงานได้เร็ว ไม่ทำให้เกิดรอยไหม้บนผิวชิ้นงาน และช่วยลดการสั่นสะเทือนในขณะที่ทำการตัดชิ้นงานได้ จึงทำให้ใบเลื่อยชนิดนี้สามารถนำมาใช้งานร่วมกับเครื่องเลื่อยวงเดือน และเครื่องตัดไฟเบอร์ทั่วไป

  1. ใบเลื่อยสายพาน (Band Saw Blade)

เป็นใบเลื่อยที่นิยมนำมาใช้งานร่วมกับเครื่องเลื่อยสายพาน โดยใบเลื่อยชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นแผ่นบาง ที่สามารถสั่งตัดและปรับเปลี่ยนความสั้นยาวตามที่ต้องการได้ ในส่วนของตัวฟันเลื่อยนั้นทำมาจากเหล็กกล้าไฮสปีดชุบแข็ง จึงทำให้ใบเลื่อยชนิดนี้มีความแข็ง เหนียว มีความคมที่สูง ไม่แตกหักง่าย อีกทั้งยังไม่มีเสียงรบกวนมาก และลดการสั่นสะเทือนในขณะที่ทำการตัดชิ้นงานได้ดี จึงทำให้ใบเลื่อยชนิดนี้ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ในการตัดวัสดุได้หลากหลายชนิด อาทิเช่น ไม้ เหล็ก เหล็กกล้าไร้สนิม เนื้อสัตว์ อาหารแช่แข็ง ผ้า หนัง และกระดาษ เป็นต้น

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น