เลื่อยไฟฟ้า มีกี่ประเภท?

เลื่อยไฟฟ้า (Electric Saw) เป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่ง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการตัดวัสดุต่าง ๆ ที่มีความแข็งและความหนา เช่น ไม้ โลหะ เหล็ก หรือ ท่อพลาสติก ฯลฯ โดยมันเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในงานก่อสร้างและงานช่างทั่ว ๆ ไป 

โดยโครงสร้างของเลื่อยไฟฟ้านั้นมาพร้อมกับความแข็งแรงทนทาน มีการติดตั้งใบเลื่อยที่ทำมาจากเหล็ก ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีกำลังของแรงและความเร็วในการเคลื่อนที่สูง ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนให้ใบเลื่อยสามารถเคลื่อนที่ในลักษณะต่าง ๆ ตามการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาพร้อมกับสวิตช์สำหรับใช้ในการปิด – เปิดการทำงาน ในส่วนของด้ามจับนั้นก็มียางหุ้มเอาไว้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานเลื่อยไฟฟ้าได้อย่างถนัดมือ 

โดยในปัจจุบัน เลื่อยไฟฟ้า นั้นก็ได้มีการผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ ซึ่งในแต่ละรูปแบบของเลื่อยไฟฟ้านั้น ก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานอีกเช่นกัน โดยเราสามารถแบ่งประเภทของเลื่อยไฟฟ้าออกมาได้ 4 ประเภท ดังนี้

  1. เลื่อยฉลุไฟฟ้า (Electric Jig Saw)

เป็นเลื่อยไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานมากที่สุด ในบรรดาเลื่อยไฟฟ้าทั้งหมด อันเนื่องมาจากมันเป็นเลื่อยไฟฟ้าที่มีการใช้งานที่ง่าย อีกทั้งยังสามารถพกพาไปตามที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกอีกด้วย โดยลักษณะของเลื่อยฉลุไฟฟ้านั้นจะมีความคล้ายกับเตารีด โดยในส่วนของด้ามถือนั้นจะมีลักษณะเป็นห่วง ทำให้เมื่อเราทำการใช้งานเลื่อยไฟฟ้าชนิดนี้ เราสามารถถือด้วยมือเพียงข้างเดียวได้ จึงทำให้มันเป็นเลื่อยไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานกับการเจาะงานไม้ เจาะเหล็ก หรือ ตกแต่งชิ้นงานต่าง ๆ เป็นต้น

  1. เลื่อยวงเดือน (Circular Saw)

เป็นเลื่อยไฟฟ้าที่มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ จึงทำให้มันเหมาะสำหรับการนำไปใช้กับงานที่มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เช่นเดียวกัน โดยทั่วไป เลื่อยวงเดือน จะมีกำลังงานตั้งแต่ 500 – 1,500 วัตต์ ขนาดของตัวเลื่อยนั้นจะถูกกำหนดจากขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของใบเลื่อย ซึ่งก็มีขนาดตั้งแต่ 3 ⅜ – 16 5⁄16 นิ้ว โดยรุ่นที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานมากที่สุด ก็คือ รุ่นขนาด 7 ¼ นิ้ว จึงทำให้มันเป็นเลื่อยไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานกับการตัดงานไม้ ตัดแผ่นวัสดุสำเร็จรูป หรือ ตัดพลาสติก เป็นต้น

  1. เลื่อยตัดปรับมุม (Miter Saw)

เป็นเลื่อยไฟฟ้าที่สามารถปรับมุมในการตัดได้ตั้งแต่ 45 – 90 องศา จึงทำให้มันได้รับความนิยมในการนำไปใช้กับงานที่ต้องเข้ามุม อย่างเช่น การตัดไม้ เพื่อนำไปทำวงกบ คิ้ว บัว ของประตูหรือหน้าต่าง และทำกรอบรูป เป็นต้น 

  1. เลื่อยชักไฟฟ้า (Reciprocating Saw)

เป็นเลื่อยไฟฟ้าที่มีลักษณะที่คล้ายกับสว่านมือ อีกทั้งลักษณะในการทำงานของมันก็ยังคล้ายกับเลื่อยฉลุไฟฟ้าอีกด้วย จึงทำให้มันเป็นเลื่อยไฟฟ้าอีกชนิดที่ได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานมากที่สุด เนื่องจากมันเป็นเลื่อยไฟฟ้าที่สามารถตัดวัสดุได้แทบทุกประเภท จึงทำให้มันเป็นเลื่อยไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานกับงานก่อสร้าง ประเภทงานเจาะช่อง เพื่อติดตั้งหน้าต่าง ช่องแอร์ หรือ งานประปา เป็นต้น

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น