รีโมทแอร์จอดำ ซ่อมยังไง มาดูกัน!

รีโมทแอร์จอดำ ซ่อมยังไง มาดูกัน!

อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางไฟฟ้าที่มีหน้าจอแสดงผลอย่าง รีโมทแอร์ (Air Conditioner Remote Control) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางไฟฟ้าที่เมื่อเราใช้งานไปในระยะเวลาหนึ่ง หน้าจอแสดงผลเหล่านั้น ก็จะมีสีดำขึ้นมาบดบังข้อมูลการแสดงผลต่าง ๆ ทำให้เรามองเห็นไม่ชัด หรือ หนัก ๆ เข้าก็ไม่สามารถมองเห็นข้อมูลบนหน้าจอเลย

วันนี้เราเลยนำ วิธีการซ่อมรีโมทแอร์ที่หน้าจอดำแบบง่าย ๆ ที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังใช้งบน้อย! มาฝากทุกคนกัน

ในขั้นตอนแรก ให้เราเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการซ่อมหน้าจอของรีโมทแอร์ ซึ่งก็มีด้วยกัน ดังนี้

  1. ไขควงขนาดเล็ก
  1. เทปอลูมิเนียม หรือ เทปแปะหม้อ
  1. กรรไกร หรือ คัตเตอร์
  1. สเปรย์หล่อลื่นอเนกประสงค์
  1. ผ้าสะอาด

โดยเมื่อเราทำการเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการซ่อมรีโมทแอร์ครบแล้ว ขั้นตอนต่อไปให้เรานำไขควงมาคลายสกรูที่ใช้ยึดฝาหลังของรีโมทแอร์ออกให้หมดทุกตัว ในกรณีที่รีโมทแอร์ของบางบ้านไม่มีสกรูยึดอยู่ ก็ให้เราใช้ไขควงนั้นแงะไปที่ตัวของฝาหลังออกมาได้เลย โดยเมื่อเราทำการเปิดฝาหลังของรีโมทแอร์ออกมาแล้ว เราจะเห็นแผงวงจรต่าง ๆ โดยภายในแผงวงจรเหล่านี้ ในบางจุดก็อาจจะมีสกรูยึดอยู่ ให้เราทำการคลายสกรูเหล่านั้นออกมาด้วย เมื่อเราทำการคลายสกรูที่อยู่ภายในแผงวงจรออกมาแล้ว ให้เราทำการขยับแผงวงจรออก โดยใช้ไขควงค่อย ๆ แงะออกมาอย่างเบามือ และนำหน้าจอแสงผลที่ขึ้นสีดำนั้นออกมาทำความสะอาด 

เมื่อเรานำหน้าจอแสดงผลออกมาได้แล้ว ให้เราทำลอกแผ่นรับแสงอันเก่าที่เสื่อมสภาพออก โดยเราอาจที่จะใช้ปลายใบมีดของคัตเตอร์ มาช่วยสะกิดออกเบา ๆ ได้ เมื่อเราลอกแผ่นรับแสงอันเก่าออกมาแล้ว ให้เรานำสเปรย์หล่อลื่นอเนกประสงค์มาฉีด เพื่อทำความสะอาดคราบกาว จากนั้นนำหน้าจอแสดงผลมาวางทาบลงไปบนเทปอลูมิเนียม เพื่อทำการวัดขนาดของหน้าจอ โดยเมื่อเราได้ขนาดตามที่ต้องการแล้วก็ให้เรานำกรรไกรหรือคัตเตอร์มาตัดแผ่นเทป ตามขนาดที่เราได้วัดเอาไว้ จากนั้นลอกแผ่นกระดาษที่อยู่ด้านหลังของเทปอลูมิเนียมทิ้งไป และนำเทปอลูมิเนียมมาติดเอาไว้ที่ด้านหลังของหน้าจอแสดงผลแทนแผ่นรับแสงอันเก่า

โดยการติดแผ่นเทปอลูมิเนียมนั้นเราควรที่จะทำอย่างประณีต เพื่อป้องกันการเกิดรอยยับและฟองอากาศขึ้นบนหน้าจอของรีโมทแอร์ โดยการใช้นิ้วมือค่อย ๆ กดแผ่นเทปให้เรียบเนียนทั่วทั้งแผ่น หรือ เราอาจที่จะใช้พลาสติกแข็งมาช่วยไล่ฟองอากาศก็ได้เช่นกัน เมือ่เราแปะแผ่นเทปบนหน้าจอของรีโมทแอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เรานำหน้าจอนั้นใส่กลับเข้าไปที่เดิม จากนั้นก็ทำการประกอบแผงวงจร และฝาหลังของรีโมทแอร์ให้กลับมาเป็นสภาพดังเดิม เพียงเท่านี้ รีโมทแอร์ของเราก็พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว 

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น