ฟสัญญาณเตือนอันตรายของรถยนต์ มีอะไรบ้างนะ?

อินเทอร์เน็ต เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญกับมนุษย์เราในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องจากอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง ที่เชื่อมต่อเครือข่ายหลาย ๆ เครือข่ายทั่วโลกเข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในการสื่อสารสิ่งต่าง ๆ

โดยสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญกับอินเทอร์เน็ต ก็คือ Wi – Fi หรือ Wireless Fidelity โดยมันเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายรูปแบบหนึ่ง ผ่านการใช้คลื่นความถี่วิทยุแบบ RF และคลื่นอินฟราเรด ในการรับ – ส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต ฯลฯ แต่ละเครื่องผ่านทางอากาศ หรือ สิ่งก่อสร้างอื่น ๆ 

อีกทั้งเทคโนโลยีภายในโลกของเรานั้นก็มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้มีเทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมามากมาย โดยในวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับเทคโนโลยีชนิดนี้กัน

Li – Fi หรือ Light Fidelity คือ เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้แสงสว่างในการส่งสัญญาณข้อมูลต่าง ๆ โดยแสงสว่างที่ว่านั้นก็คือ แสงจากหลอดไฟ LED ธรรมดาทั่วไปเลย โดยเทคโนโลยีได้ถือกำเนิดเกิดขึ้นมาจาก ศาสตราจารย์ ฮารัลด์ ฮาส (Harald Hass) ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเอดินบะระ (The University of Edinburgh) ในประเทศสกอตแลนด์ ที่ได้เสนอแนวคิดนี้ ในปี 2011 โดยการใช้หลอดไฟชนิด LED ภายในบ้านเป็นตัวกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งจากผลของการทดลองนั้นระบุว่า หลอดไฟ LED สามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วกว่า Wi – Fi ถึง 100 เท่า โดยมันสามารถส่งข้อมูลขนาด 1 GB ให้เสร็จได้ ภายในเวลาเพียงแค่ 1 วินาทีเท่านั้น

โดยหลักการทำงานของระบบ Li – Fi นี้ ก็คือ มันจะใช้การกระพริบของไฟ LED ในระดับ Nano Seconds (ประมาณ 1 / 1,000,000 วินาที) ซึ่งถือว่าเป็นการกระพริบที่ถี่มาก ในระดับที่สายตาของมนุษย์ก็ยังไม่สามารถมองเห็นได้ อีกทั้งรูปแบบของข้อมูลที่ส่งผ่านไปนั้นก็เป็นค่าความสว่างของแสง (Amplitude) ซึ่งแตกต่างจากระบบ Wi – Fi ที่ใช้คลื่นวิทยุและคลื่นอินฟราเรดในการรับ – ส่งข้อมูลต่าง ๆ 

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น