ฟสัญญาณเตือนอันตรายของรถยนต์ มีอะไรบ้างนะ?

ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนหลาย ๆ คน โดยเฉพาะกับรถยนต์ คงจะสังเกตเห็นสัญลักษณ์ไฟต่าง ๆ บนหน้าปัดข้อมูลการขับขี่ของรถยนต์เยอะแยะเต็มไปหมดกันใช่ไหมล่ะ? แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะทราบกันดีว่า สัญลักษณ์ของไฟพวกนี้ มันมีความหมายว่ายังไงบ้าง?

แต่ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับไฟสัญญาณเตือนอันตรายของรถยนต์นั้น เรามาทำความรู้จักกับสีของไฟสัญญาณเตือนอันตรายกันก่อน

โดยสีไฟสัญญาณเตือนภัยอันตรายที่แจ้งเตือนให้กับเราภายในรถยนต์นั้นจะเป็นไฟสัญญาณที่มีสีแดง ซึ่งเป็นสีที่แสดงถึงความไม่ปลอดภัยต่าง ๆ อีกทั้งหากไฟสัญญาณเตือนนี้แจ้งเตือนขึ้นมาภายในรถยนต์ของเราแล้วล่ะก็…สิ่งที่ดีที่สุดที่เราควรทำเลย นั่นก็คือ การหยุดรถเพื่อทำการตรวจสอบ และรีบทำการซ่อมแซมโดยเร็วที่สุดนั่นเอง

วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ไฟสัญญาณเตือนอันตรายของรถยนต์ กันว่าสัญลักษณ์ไฟแบบนี้มันหมายความว่ายังไง? และเราควรที่จะทำอะไรต่อไป หากสัญญาณไฟพวกนี้แจ้งเตือนเรา?

  1. ไฟสัญญาณเครื่องหมายตกใจ

ไฟสัญญาณเตือนที่มีเครื่องหมายตกใจนั้น เป็นไฟสัญญาณที่เตือนผู้ขับขี่ว่ายังไม่ได้นำเบรคมือลง หรือ ใช้เตือนว่าระดับน้ำมันเบรคของรถเรานั้นอยู่ในระดับที่ต่ำ และในอีกกรณีหนึ่งคือ มันจะปรากฏขึ้นมาก็ต่อเมื่อเราทำการเลี้ยวรถด้วยความแรงที่มากกว่าปกติ เนื่องจากในขณะที่เราทำการเลี้ยวนั้น ระบบที่ช่วยในการทรงตัวต่าง ๆ ภายในรถนั้นกำลังทำงาน เพื่อเป็นการลดโอกาสที่รถของเรานั้นจะสูญเสียการควบคุมไป โดยเมื่อรถของเรามีการทรงตัวที่ปกติแล้วเมื่อใด ไฟสัญญาณนี้ก็จะทำการหยุดกะพริบไปเอง

  1. ไฟสัญญาณเตือนรูปแบตเตอรี่

โดยทั่วไปไฟสัญญาณเตือนรูปแบตเตอรี่นั้นจะไม่ปรากฏขึ้นมาในขณะที่เรากำลังทำการขับขี่ แต่ถ้าหากว่าไฟสัญญาณเตือนนี้ปรากฏขึ้นมาในขณะที่เรากำลังทำการขับขี่อยู่ล่ะก็…แสดงว่าระบบชาร์จไฟภายในรถยนต์ของเรานั้นกำลังมีปัญหา ให้เรารีบทำการหาที่จอดรถ และรีบนำรถยนต์ของเราเข้าศูนย์บริการโดยเร็วที่สุด อย่างต่ำไม่ควรเกิน 5 นาที นับตั้งแต่สัญญาณไฟแจ้งเตือนขึ้นมา อีกทั้งเรายังควรปิดระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์ให้หมด ไม่ว่าจะเป็น แอร์ หรือ วิทยุ ฯลฯ เนื่องจากระบบไฟฟ้าพวกนี้จะทำการแย่งพลังงานจากแบตเตอรี่ไปได้นั่นเอง

  1. ไฟสัญญาณเตือนรูปเทอร์โมมิเตอร์

ในขณะที่เราทำการขับขี่รถยนต์แล้ว อยู่ ๆ ก็มีไฟสัญญาณรูปเทอร์โมมิเตอร์ปรากฏขึ้นมา นั่นหมายความว่า เครื่องยนต์ของเรานั้นกำลังมีความร้อนที่อยู่ในระดับที่สูงเกินกว่ากำหนด ให้เรารีบทำการหาที่จอดรถ และรีบนำรถยนต์ของเราเข้าศูนย์บริการโดยเร็วที่สุด

  1. ไฟสัญญาณเตือน ABS

โดยปกติไฟสัญญาณเตือน ABS นั้น จะปรากฏขึ้นก็ต่อเมื่อเราทำการสตาร์ทเครื่องยนต์  หรือ ในขณะที่เราทำการเบรคแรง ๆ ไฟสัญญาณ ABS นี้ก็จะปรากฏขึ้นมาได้ โดยมันจะปรากฏขึ้นมาเพียงแป๊บเดียวเท่านั้น แต่ถ้าหากว่าไฟสัญญาณเตือน ABS นี้ปรากฏขึ้นมา ในขณะที่เรากำลังทำการขับขี่รถยนต์นั้น แสดงว่าระบบเบรกรถของเรานั้นกำลังมีปัญหา ให้เรารีบทำการหาที่จอดรถ และรีบนำรถยนต์ของเราเข้าศูนย์บริการโดยเร็วที่สุด

  1. ไฟสัญญาณเตือนรูปกาน้ำมันเครื่อง

ในขณะที่เราทำการขับขี่รถยนต์แล้ว จู่ ๆ ก็มีไฟสัญญาณรูปกาน้ำมันเครื่องปรากฏขึ้นมา นั่นแสดงว่า ระบบน้ำมันเครื่องภายในรถของเรานั้นกำลังมีปัญหา ให้เรารีบทำการหาที่จอดรถ และรีบนำรถยนต์ของเราเข้าศูนย์บริการโดยเร็วที่สุด

  1. ไฟสัญญาณเตือนรูปเครื่องยนต์

โดยปกติไฟสัญญาณเตือนรูปเครื่องยนต์นั้น จะปรากฏขึ้นก็ต่อเมื่อเราทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยมันจะปรากฏขึ้นมาเพียงแป๊บเดียวเท่านั้น แต่ถ้าหากว่าไฟสัญญาณเตือนรูปเครื่องยนต์นี้ปรากฏขึ้นมา ในขณะที่เรากำลังทำการขับขี่รถยนต์นั้น แสดงว่าเครื่องยนต์ของเรานั้นกำลังมีปัญหา ให้เรารีบทำการหาที่จอดรถ และรีบนำรถยนต์ของเราเข้าศูนย์บริการโดยเร็วที่สุด

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น