ไฟหมุน คืออะไร?

ไฟหมุน หรือ ไฟเตือน (Warning Light) เป็นอุปกรณ์ทางไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับแจ้งเตือนถึงสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น เหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือ ความผิดปกติต่าง ๆ ในระบบของการทำงานภายในอาคารหรือสถานที่ต่าง ๆ โดยมันจะเป็นสัญญาณของไฟที่จะแจ้งเตือนให้ผู้คนที่อาศัยในบริเวณที่เกิดเหตุนั้นได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ  เพื่อที่ผู้คนที่อาศัยในบริเวณนั้นจะได้หลบหนี หรือ หาวิธีการป้องกันตัวเองได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

โดยทั่วไป ไฟหมุนมักจะนิยมนำมาติดตั้งที่ยานพาหนะ ห้องปฏิบัติงานต่าง ๆ และภายในโรงงานอุตสาหกรรม โดยมันเป็นหลอดไฟที่ถูกติดตั้งร่วมกับเฟืองและจานสะท้อนแสง ที่มีฝาครอบประกอบเข้าด้วยกัน ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า อีกทั้งไฟหมุนนั้นยังมีหลากหลายขนาดและรูปทรงให้เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ที่ทำการติดตั้ง ซึ่งสามารถแบ่งออกมาได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้

  1. ไฟหมุนทรงกลม (Round Shape Warning Light) 

เป็นไฟหมุนที่หลอดไฟที่อยู่ภายในนั้นจะถูกติดตั้งเข้ากับจานสะท้อนแสงรูปทรงโค้ง ซึ่งจะทำงานโดยการหมุนรอบในลักษณะเป็นวงกลม โดยมีแสงส่องออกมาเป็นระยะ ๆ ที่สามารถปรับระดับความเร็วหรือช้าได้ เนื่องจากไฟหมุนทรงกลมนั้นถูกออกแบบมาให้มีขนาดและรูปทรงที่เล็กและกะทัดรัด สามารถติดตั้งได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถแจ้งเตือนในพื้นที่มืดและพื้นที่สว่างได้ดี จึงทำให้มันได้รับความนิยมนำมาใช้ติดตั้งบนยานพาหนะต่าง ๆ ได้แก่ รถยนต์ รถดับเพลิง รถจักรยานยนต์ เรือ หรือ ใช้แจ้งเตือนภายในสถานที่ก่อสร้างต่าง ๆ เป็นต้น

  1. ไฟหมุนแบบชั้น (Tower Warning Light)

เป็นไฟหมุนที่ฝาครอบของหลอดไฟนั้นจะมีลักษณะที่เป็นทรงกระบอก ที่วางซ้อนกันตั้งแต่สองชั้นขึ้นไป นิยมนำติดตั้งในแนวตั้ง โดยการประกอบเข้ากับขาตั้งของวัตถุต่าง ๆ อีกทั้งสีหลอดไฟในแต่ละชั้นยังมีสีที่แตกต่างกันอีกด้วย เช่น สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีขาว หรือสีฟ้า เนื่องจากไฟหมุนประเภทนี้นั้นมีแสงไฟที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน มีการติดตั้งง่าย อีกทั้งยังไม่กินพื้นที่ในการติดตั้ง จึงทำให้มันนิยมได้รับความนิยมในการใช้งานร่วมกับเครื่องจักรต่าง ๆ ภายในโรงงานอุตสาหกรรม

  1. ไฟหมุนกันระเบิด (Explosion Proof Warning Light)

เป็นไฟหมุนที่ฝาครอบของไฟนั้นจะทำมาจากโลหะที่มีความแข็งแรง มีคุณสมบัติที่ทนทานต่อแรงกระแทกได้สูง อีกทั้งยังสามารถทนต่อสภาวะที่เสี่ยงอันตรายได้ดี จึงทำให้มันได้รับความนิยมในการนำมาติดตั้งภายในพื้นที่ทำงานที่มีความเกี่ยวข้องกับแก๊ส น้ำมัน และสารเคมีต่าง ๆ เช่น พื้นที่เก็บสารเคมี หรือ พื้นที่บรรจุแก๊ส เพื่อใช้สำหรับแจ้งเตือนเหตุการณ์ที่เสี่ยงต่อการระเบิดต่าง ๆ ภายในสถานที่เหล่านี้นั่นเอง

  1. ไฟหมุนสำหรับงานทะเล (Marine Warning Light)

เป็นไฟหมุนที่ตัวของโคมไฟจะมีลักษณะเหมือนกับไฟหมุนทั่ว ๆ ไป แต่ไฟหมุนประเภทนี้จะมีความทนทานต่อสภาวะทางน้ำและอากาศภายนอกอาคารได้ดีกว่า เป็นไฟหมุนที่ใช้สำหรับส่งสัญญาณแจ้งเตือนให้ลูกเรือและคนบริเวณพื้นที่ชายฝั่งได้ทราบถึงสถานการณ์ต่าง ๆ โดยในส่วนของการติดตั้งใช้งานไฟหมุนประเภทนี้นั้น ควรที่จะต้องเลือกรูปแบบและขนาดให้เหมาะสมกับโครงสร้างภายในและภายนอกของลำเรือ เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน อีกทั้งยังต้องมีเสียงเตือนที่มีความดังอย่างทั่วถึงอีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น