CPU Socket คืออะไร?

ก่อนที่เราจะทำการซื้ออุปกรณ์ไอทีอย่าง คอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ค มาใช้นั้น แน่นอนว่าเราควรที่จะต้องศึกษาหาข้อมูลของอุปกรณ์ไอทีรุ่นนั้น ๆ ที่เราต้องการก่อนว่า มันมีความสามารถในการทำงานอย่างไร? เหมาะกับการนำไปใช้งานของเราหรือไม่?

โดยข้อมูลที่สำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ค นั่นก็คือ สเปคของคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ค ในแต่ละรุ่น เนื่องจากสเปคของคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊คจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความสามารถในการทำงานของคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ครุ่นนั้น ๆ โดยสเปคของคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ค ก็คือ อุปกรณ์ที่อยู่ภายในของมัน ได้แก่ ซีพียู (CPU), ฮาร์ดดิกส์ (Hard Disk), การ์ดจอ (Display Card) และเมนบอร์ด (Mainboard) 

โดยเฉพาะกับเมนบอร์ด ซึ่งเป็นแผงวงจรที่อยู่ภายในของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ค เป็นแผงวงจรหลักที่คอยสั่งการให้อุปกรณ์และระบบต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คมีการทำงานตามคำสั่ง โดยภายในของเมนบอร์ดนั้นจะเป็นแผงวงจรที่รวมเอาอุปกรณ์ต่าง ๆ เอาไว้มากมาย

ในวันนี้เราเลยจะพาทุกคนมารู้จักกับอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่อยู่ภายในเมนบอร์ด ที่มีความสำคัญมาก ๆ กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นั่นก็คือ “CPU Socket”

CPU Socket (ซีพียู ซ็อกเก็ต) คือ ช่องเสียบที่มีขาเป็นเข็มเอาไว้ใช้ยึดกับตัวของซีพียู โดยมันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการอ่านค่าและรับคำสั่งการทำงานจากซีพียู โดยเข็มที่อยู่บน CPU Socket นั้นมีชื่อเรียกว่า LGA หรือ Land Grid Array โดยเข็มนี้จะทำหน้าที่ในการสัมผัสกับซีพียู เพื่อใช้ในการรับ – ส่งข้อมูลกัน โดย CPU Socket แบบนี้ ส่วนใหญ่มักจะพบเห็นจากแบรนด์ Intel เนื่องจากเมนบอร์ดของ AMD จะใช้ Socket อีกชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อเรียกว่า PGA หรือ Pin Grid Array โดยมันเป็นเข็มที่ถูกย้ายจาก Socket มาติดตั้งไว้บนตัวของซีพียูแทน 

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น