บล็อกไฟฟ้า มีกี่ชนิด?

บล็อกไฟฟ้า  (Electric Impact Wrench) เป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่ง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการขันน็อต หรือ ขันสลักเกลียวให้คลายหรือแน่น แต่ส่วนใหญ่จะนิยมนำไปใช้ขันน็อตที่ขึ้นสนิม เนื่องจากบล็อกไฟฟ้านั้นจะมีแรงบิดที่มากกว่าสว่านไฟฟ้า อีกทั้งหากเราใช้สว่านหรือไขควงไฟฟ้าในการขันน็อตที่ขึ้นสนิม ก็อาจจะทำให้เครื่องมือเหล่านี้มีการใช้แรงบิดที่มากจนเกินไป ส่งผลทำให้มอเตอร์ของสว่านหรือไขควงไฟฟ้าไหม้ได้นั่นเอง

โดยภายในของบล็อกไฟฟ้านั้นจะมีกลไกของการหมุนและกระแทกอยู่ โดยทั่วไปบล็อกไฟฟ้าจะใช้กระแสไฟฟ้าในการขับเคลื่อนกำลังของมอเตอร์ผ่านการหมุน เพื่อทำการส่งแรงบิดที่มีพลังสูงอย่างต่อเนื่อง ไปยังอุปกรณ์ที่เราต้องการที่จะขัน จึงทำให้บล็อกไฟฟ้านั้นได้รับความนิยมในการนำไปใช้ในงานเวิร์คช็อป งานภายในไซต์ก่อสร้าง งานเครื่องจักรภายในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และ งานในอู่ซ่อมรถยนต์ เป็นต้น

จึงทำให้บล็อกไฟฟ้านั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดหลัก ๆ ดังนี้

  1. บล็อกไฟฟ้ามีสาย (Corded Electric Impact Wrench)

เป็นบล็อกไฟฟ้าที่ใช้กระแสไฟฟ้าในการขับเคลื่อนกำลังของมอเตอร์ ในการขันเครื่องมือและอุปกรณ์อย่างน็อต หรือ สลักเกลียวให้คลายหรือแน่น มีลักษณะเป็นด้ามจับขนาดกระชับมือ เพื่อให้สะดวกต่อการทำงาน อีกทั้งบล็อกไฟฟ้าชนิดนี้ยังมีสวิตช์ในการปรับตำแหน่งทิศทางซ้าย – ขวา เพื่อช่วยให้เราสามารถขันน็อตและสลักเกลียวต่าง ๆ ให้แน่นหรือคลายออก จึงทำให้บล็อกไฟฟ้าชนิดนี้นิยมนำไปใช้ในงานอู่ซ่อมรถ หรือ งานซ่อมบำรุงทั่ว ๆ ไป 

  1. บล็อกไฟฟ้าไร้สาย (Cordless – Electric Impact Wrench)

เป็นบล็อกไฟฟ้าที่มีหน้าที่ในการขันน็อตและสลักเกลียวให้แน่นหรือคลายเช่นเดียวกันกับบล็อกไฟฟ้าชนิดมีสาย แต่บล็อกไฟฟ้าชนิดนี้จะมีความแตกต่างกันตรงที่จะไม่มีสาย จึงทำให้บล็อกไฟฟ้าชิดนี้ใช้แบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนกำลังของมอเตอร์ โดยทั่วไปจะใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออน (Li – ion) และ แบตเตอรี่ชนิดนิเกิล – แคดเมียม (Ni – Cad)  

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น