กริลแอร์ คืออะไร?

กริลแอร์ (Grill Air) หรือที่เรามักจะรู้จักกันในชื่อ หน้ากากแอร์ โดยมันเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ของเครื่องปรับอากาศโดยตรง แต่เป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่ในการควบคุมทิศทางลม เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของอุณหภูมิและสภาพอากาศภายในบริเวณที่ทำการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ โดยส่วนใหญ่กริลแอร์มักจะทำมาจากอลูมิเนียมเคลือบสี เนื่องจากการทำงานของมันจำเป็นต้องสัมผัสกับความร้อนและความเย็นสูงตลอดเวลา 

จึงทำให้กริลแอร์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการทใช้งานและลักษณะของเครื่องปรับอากาศที่เราได้ทำการติดตั้งด้วย โดยส่วนใหญ่กริลแอร์ที่ได้รับความนิยม จะมีอยู่ด้วยกัน 5 รูปแบบ ดังนี้

  1. Ceiling Diffuser Air Grille 

เป็นกริลแอร์ที่มีลักษณะเป็นวงกลมหรือเป็นสี่เหลี่ยม ทำหน้าที่ในการจ่ายอากาศที่ดี เพื่อปรับอุณหภูมิภายในพื้นที่ที่ทำการติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้มีอุณหภูมิที่ต่ำลง นิยมติดตั้งไว้บริเวณด้านบนกลางห้อง เพื่อการกระจายลมที่ทั่วถึง

  1. Linear Slot Diffuser Air Grille

เป็นอุปกรณ์ในการจ่ายลม ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับกริลแอร์ เพียงแต่อุปกรณ์ชนิดนี้จะมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมนอนยาว ออกแบบมาเพื่อให้ดูสวยงาม ไม่รก หรือโผล่ออกมาให้ดูเด่น นิยมติดตั้งไว้บริเวณด้านล่าง แต่ด้วยรูปลักษณ์และจุดที่นิยมติดตั้งของมัน ทำให้ต้องใช้เวลานานพอสมควร ถึงจะได้รับความเย็นหลังจากเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศ

  1. Fresh Air Grille

เป็นกริลแอร์ที่นิยมนำมาติดตั้งบริเวณหน้าคอมเพรสเซอร์แอร์ และพัดลมระบายลมร้อน มีรูปร่างหน้าตาเป็นสี่เหลี่ยม และเป็นบานพับที่สามารถปรับทิศทางได้ โดยมันจะทำหน้าที่ในการควบคุมทิศทางของลมเย็นไม่ให้ออกนอกอาคาร และกันไม่ให้ลมร้อนเข้ามาภายในอาคารด้วยเช่นกัน มันจึงเป็นกริลแอร์ที่จะช่วยให้เราประหยัดพลังงานไฟฟ้า และประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับไฟฟ้าภายในบ้านลดไปได้ เนื่องจากมันจะช่วยไม่ให้เครื่องปรับอากาศของเราต้องทำงานหนักขึ้นนั่นเอง

  1. Return Air Grille

เป็นกริลแอร์ที่มีหน้าที่ในการดูดเอาลมร้อน หรือ อากาศที่ไม่ดี ให้หมุนวนออกจากห้อง เนื่องจากทางเดินลมของอุปกรณ์ชนิดนี้จะมีการเชื่อมต่อให้ไหลเวียนไปหาเครื่องปรับอากาศ ที่มีหน้าตาเหมือนบานพับ แต่จะไม่สามารถขยับได้ นิยมนำมาติดตั้งไว้บริเวณฝ้าด้านบนห้อง

  1. Vent Louver

เป็นช่องระบายอากาศ ที่นิยมนำมาติดตั้งภายในห้องครัว ห้องน้ำ และสถานที่อื่น ๆ ที่ต้องการการระบายอากาศสูง มีรูปร่างลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมที่มีบานพับ ในบางครั้งก็นิยมนำมาต่อเพื่อใช้ควบคู่กับท่อลมระบายอากาศ

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น