ท่อทองแดง คืออะไร?

ท่อทองแดง เป็นท่อที่ผลิตมาตามชื่อของมันเลย นั่นก็คือ ทองแดง หรือ ในบางชนิดก็ทำมาจากโลหะผสมทองแดง เป็นท่อที่นิยมนำมาใช้ในงานทางวิศวกรรมหลายด้าน เนื่องจากมันมีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้า อีกทั้งยังมีความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อน และยังสามารถนำไปแปรรูปได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น การนำไปบิด หรือ การนำไปทำให้บาน นอกจากนี้ ท่อทองแดงยังสามารถนำไปเพิ่มคุณสมบัติให้เหมาะสมกับลักษณะงานที่นำไปใช้ได้อีกด้วย

ท่อทองแดงนั้นมีหลากหลายรูปแบบ โดยมีทั้งแบบท่อกลมยาวและแบบท่อม้วน ที่มีขนาดที่แตกต่างกันออกไปตามรุ่นและประเภทของท่อ โดยทั่วไปสีของท่อทองแดงส่วนใหญ่จะเป็นสีทองแดงตามชื่อของมัน แต่ทั้งนี้ ก็อาจขึ้นอยู่กับสารประกอบอย่างอัลลอยด์ ที่เป็นสารประกอบสำคัญที่นยิมนำมาใช้ในการผลิตท่อทองแดง ซึ่งสารประกอบนี้ จะส่งผลทำให้ท่อทองแดงนั้นมีสีอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากสีทองแดงได้ เช่น สีชมพู สีทอง สีเหลือง และสีเขียว อีกทั้งหากท่อทองแดงนั้นมีการสัมผัสกับอากาศเป็นเวลานาน ก็จะทำให้สีของท่อทองแดงนั้นเปลี่ยนกลายเป็นสีบรอนซ์ดำ หรือกลายเป็นสีสนิม เนื่องจากเกิดการออกซิเดชั่น (Oxidation)

โดยทั่วไป ท่อทองแดง นั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ดังนี้

  1. ท่อทองแดงชนิด K หรือ Type K (สีเขียว)

เป็นท่อทองแดงที่นิยมนำมาใช้กับระบบปรับอากาศ และระบบน้ำยาทำความเย็น เนื่องจากมันเป็นท่อที่มีความหนามากที่สุดในบรรดาท่อทองแดงทั้งหมด

  1. ท่อทองแดงชนิด L หรือ Type L (สีน้ำเงิน)

เป็นท่อทองแดงที่มีคุณสมบัติคล้ายกับท่อทองแดงชนิด K นิยมนำมาใช้กับระบบน้ำยาทำความเย็นเป็นหลัก แต่จะแตกต่างกันตรงที่ท่อทองแดงชนิด L จะมีความหนาที่น้อยกว่าท่อทองแดงชนิด K

  1. ท่อทองแดงชนิด M หรือ Type M (สีแดง)

เป็นท่อทองแดงที่นิยมนำใช้กับงานเดินท่อภายนอกระบบปรับอากาศ ไม่เหมาะกับงานภายใน เนื่องจากมันเป็นท่อที่มีความบางมากที่สุดในบรรดาท่อทองแดงทั้งหมด

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น