Arc Flash คืออะไร?

Arc Flash (อาร์กแฟลช) หรือในภาษาไทยจะเรียกกันว่า ประกายไฟฟ้า โดยมันจะเกิดขึ้นเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านช่องว่างของอากาศระหว่างตัวนำไฟฟ้า จนทำให้เกิดเป็นประกายไฟฟ้าขึ้นมา โดยที่ประกายไฟฟ้าที่เกิดขึ้นนั้นจะมีความจ้าของแสงสูง อีกทั้งยังมีพลังงานของความร้อนในระดับที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ 

โดยประกายไฟฟ้าที่เกิดขึ้นนั้น นอกจากที่เราจะไม่สามารถควบคุมมันได้แล้ว มันยังส่งผลทำให้เกิดการไหลของกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติอีกด้วย เช่น กระแสไฟฟ้าไหลจากเฟสใดเฟสหนึ่งลงดิน หรือ กระแสไฟฟ้าปริมาณมากไหลจากเฟสสู่เฟส ที่ทำให้เกิดการไอออนไนซ์ของอากาศโดยรอบ จนเกิดเป็นประกายไฟและมีแสงวาบขึ้นมา

อันตรายของประกายไฟฟ้านั้น นอกจากจะทำให้เกิดการลัดวงจรภายในระบบไฟฟ้าแล้ว ความร้อนจากประกายไฟที่เกิดขึ้นนั้นยังสามารถเผาไหม้เสื้อผ้าและผิวหนังของผู้ที่อยู่ใกล้ได้ แม้อยู่ในระยะห่างถึง 10 ฟุต แล้วก็ตาม เนื่องจากพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นนั้น อาจมีค่าสูงถึง 20,000 องศาเซลเซียส หรือ เทียบได้กับ 4 เท่าของอุณหภูมิพื้นผิวดวงอาทิตย์ ดังนั้น ประกายไฟจึงเป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ เราสามารถป้องกันการสัมผัสโดยตรงกับประกายไฟฟ้าได้ โดยการสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment : PPE) ที่ได้รับมาตรฐานและเหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการสวมใส่เพื่อป้องกันประกายไฟฟ้านั้น จำเป็นที่จะต้องมีความทนทานต่อพลังงานความร้อนของประกายไฟฟ้า โดยการเลือกอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมกับผู้สวมใส่จำเป็นที่จะต้องอาศัยข้อมูลอ้างอิงจากตารางแบ่งชนิดของอันตรายจากประกายไฟฟ้า ตามมาตรฐาน NFPA70E ซึ่งเป็นมาตรฐานที่จะมีการระบุรายการชนิดของงานด้านไฟฟ้า ระดับแรงดันไฟฟ้าต่าง ๆ และระดับของอุปกรณ์ป้องกันที่ควรเลือกใช้กับงานของไฟฟ้าในด้านต่าง ๆ

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น