Digital Timer Switch คืออะไร?

Digital Timer Switch หรือ เครื่องตั้งเวลาแบบดิจิตอล เป็นอุปกรณ์ทางไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ใช้ในการควบคุมเวลาในการทำงานของอุปกรณ์หรือเครื่องจักรบางอย่าง ให้เป็นไปตามที่ผู้ใช้งานต้องการ เช่น การใช้เครื่องตั้งเวลาควบคู่ไปกับระบบรดน้ำต้นไม้ โดยการตั้งค่าให้เครื่องตั้งเวลารดน้ำให้กับต้นไม้ ในเวลา 06:00 น. ของทุกวัน เป็นต้น

โดยตัวเครื่องตั้งเวลาแบบดิจิตอลนั้น จะมีจอแสดงผลเป็นแบบ LCD ที่สามารถอ่านค่าได้ชัดเจน อีกทั้งยังสามารถตั้งโปรแกรมให้ทำงานเหมือนกันทุกวัน หรือ ทำงานวันใดวันหนึ่งได้อีกด้วย และยังสามารถแสดงเวลาปัจจุบันได้ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยชั่วโมง, นาที, วินาที หรือเป็น วัน / เดือน / ปี ทั้งนี้ ยังสามารถเลือกเวลาที่จะแสดงได้ ซึ่งก็มีทั้งแบบ 12 ชั่วโมง และ 24 ชั่วโมง อีกทั้งเครื่องตั้งเวลาชนิดนี้ยังมีแบตเตอรี่สำรองเอาไว้ เพื่อใช้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ โดยในระยะเวลา 1 วัน หรือ 1 สัปดาห์ เราสามารถทำการตั้งโปรแกรมของแต่ละวัน หรือ แต่ละสัปดาห์ได้อย่างอิสระ โดยตัวเครื่องจะมีหน่วยความจำที่สามารถเก็บข้อมูลการใช้งานได้นานถึง 5 – 10 ปี

นั่นจึงทำให้ เครื่องตั้งเวลาแบบดิจิตอล เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในเครื่องจักร โดยภายในเครื่องจักรตัวหนึ่งนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องติดตั้งเครื่องตั้งเวลาเอาไว้แค่เพียงตัวเดียว เพราะเครื่องจักรบางประเภทก็มีการติดตั้งเครื่องตั้งเวลาเอาไว้หลายร้อยตัว เนื่องจากเครื่องตั้งเวลาแบบดิจิตอลนั้นสามารถทำงานได้หลากหลายโหมด อีกทั้งยังมีการทำงานที่ครอบคลุม ที่ไม่ว่าจะเป็น แบบ Twin หรือ แบบ Flip – Flop เครื่องตั้งเวลาชนิดนี้ก็สามารถทำงานได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีย่านของการทำงานที่กว้างมาก ๆ อีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น