Energy Storage System คืออะไร?

Energy Storage System หรือ ระบบกักเก็บพลังงาน เป็นระบบหรืออุปกรณ์ในระบบสมาร์ทกริดที่สามารถแปลงพลังงานไฟฟ้า ให้กลายเป็นพลังงานในรูปแบบอื่น โดยการนำพลังงานเหล่านั้นมากักเก็บเอาไว้ เพื่อนำไปใช้งานรูปแบบอื่น ๆ โดยถ้าหากเราจำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงานจะแปลงพลังงานที่กักเก็บไว้ กลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกครั้ง และนำจ่ายคืนสู่ระบบต่อไป 

เนื่องจากในกระบวนการแปลงรูปพลังงานไปมานั้น ส่งผลให้เกิดการสูญเสียพลังงานบางส่วนไป ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการที่ใช้ในการแปลงพลังงานไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ดังนั้น ระบบกักเก็บพลังงานที่ดีและมีคุณภาพ จะต้องมีความสูญเสียในกระบวนการแปลงรูปพลังงานให้น้อยที่สุด

โดยระบบกักเก็บพลังงานนั้น มีอยู่ด้วยกันหลากหลายประเภทมาก ๆ แต่ที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้ในระบบงานต่าง ๆ นั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 5 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. ระบบกักเก็บพลังงานความร้อน (Thermal Energy Storage) 

เป็นระบบที่ใช้ในการกักเก็บพลังงานความร้อนในรูปของการทำความร้อนหรือความเย็น ผ่านวัสดุตัวกลางอย่าง น้ำ เกลือหลอมเหลว (Molten Salt) หรือ วัสดุเปลี่ยนเฟส (Phase Change Materials, PCMs)

  1. ระบบกักเก็บพลังงานเคมี (Chemical Energy Storage) 

เป็นระบบที่มีการใช้ไฟฟ้าในการผลิตสารเคมี จนกลายเป็นเป็นเชื้อเพลิงที่สามารถใช้นำไปในรูปของพลังงานความร้อน ผลิตไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งนำไปใช้งานในภาคการขนส่งก็ได้เช่นกัน โดยในปัจจุบันระบบกักเก็บพลังงานเคมี ที่นิยมใช้งานนั้นมีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ การผลิตไฮโดรเจน การผลิตแอมโมเนีย และการผลิตก๊าซธรรมชาติสังเคราะห์

  1. ระบบกักเก็บพลังงานเชิงกล (Mechanical Energy Storage) 

เป็นระบบที่ใช้ในการกักเก็บพลังงานให้อยู่ในรูปของพลังงานศักย์ หรือ พลังงานกล ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น การเก็บพลังงานโดยใช้การปั๊มน้ำเก็บไว้ (Pumped Hydro) ระบบอากาศอัด (Compressed Air) และระบบสะสมพลังงานแบบฟลายวีล (Flywheel energy systems)

  1. ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า (Electrical Energy Storage) 

เป็นระบบที่มีการจัดเก็บพลังงานในรูปแบบของสนามไฟฟ้า หรือ สนามแม่เหล็ก โดยในปัจจุบันระบบนี้มีการนำเทคโนโลยีอย่าง Super Capacitors และ Superconducting Magnetic Energy Storage (SMES) มาใช้ในการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าโดยตรง เนื่องจากมันมีความปลอดภัยในการชาร์จแบตเตอรี่

  1. ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าเคมี (Electrochemical Energy Storage) 

เป็นระบบที่ใช้ในการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบของพลังงานเคมี ที่ต้องอาศัยปฏิกิริยาเคมีเพื่อเป็นกลไกที่ทำให้เกิดการถ่ายโอนอิเล็กตรอนระหว่างกัน จนกลายเป็นพลังงานไฟฟ้า ตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่ประเภทต่าง ๆ และ เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell)

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น