ประเภทของสาย LAN

อินเทอร์เน็ต เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิตของมนุษย์มาก เนื่องจากปัจจุบันโลกของเรานั้นเป็นโลกแห่งเทคโนโลยี นั่นจึงทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ ล้วนแล้วแต่ต้องมีการพึ่งพาเทคโนโลยีแทบจะทั้งหมด

โดยสิ่งที่จะสามารถกระจายและส่งต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตของเราไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้นั้น ก็คงจะหนีไม่พ้นกับสาย LAN (แลน) 

แต่ก่อนที่เราไปรู้จักกับสาย LAN เราอยากให้ทุกคนจะรู้จักกับคำว่า LAN ก่อน

LAN ย่อมาจาก Local Area Network ที่หมายถึงระบบที่เชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอื่น ๆ อีกมากมาย ต่อสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เช่น บ้าน โรงเรียน มหาวิทยาลัย สำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นต้น

โดยสาย LAN หรือ ชื่อในทางการของมันก็คือ สาย UTP (Unshielded Twisted Pair) เป็นสายนำสัญญาณอินเทอร์เน็ต ที่มีตัวนำสัญญาณเป็นทองแดงที่อยู่ในลักษณะบิดตีเกลียวกันเป็นคู่ โดยทั่วไปสายนี้มักจะนำมาใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการรับ – ส่งข้อมูล หรือ ใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายกลาง อย่างเช่น Network Switch, Hub และ Router 

ซึ่งสาย LAN นั้นสามารถแบ่งประเภทออกได้ตามลักษณะของการจำแนก ดังนี้

แบ่งตามความเร็วที่สาย LAN สามารถรองรับได้

  1. Category 5E (CAT 5E)

เป็นสาย LAN ที่มีความเร็วต่ำ ที่ถูกพัฒนามาจากสาย CAT 5 เดิม เป็นสายที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ Bandwidth ที่ 100 – 200 MHz ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 1 Gbps ในระยะทาง 100 เมตร อีกทั้งสาย LAN ประเภทนี้ยังเป็นสาย LAN ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมันมีราคาที่ไม่แพง และค่อนข้างตอบโจทย์ในการใช้งานโดยทั่วไป

  1. Category 6 (CAT 6)

เป็นสาย LAN ที่มีความเร็ว ที่ผลิตขึ้นมาตามมาตรฐานของ Gigabit Ethernet เป็นสายที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ Bandwidth ที่ 250 MHz ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 10 Gbps ในระยะทาง 55 เมตร

  1. Category 6A (CAT 6A)

เป็นสาย LAN ที่มีความเร็ว ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับ Bandwidth ที่ 500 MHz ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 10 Gbps ในระยะทาง 100 เมตร

  1. Category 8 (CAT 8)

เป็นสาย LAN ที่มีความเร็วสูง ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับ Bandwidth อยู่ที่ 2 GHz ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 25/40 Gbps ในระยะทาง 30 – 36 เมตร

แบ่งตามลักษณะของการป้องกันสัญญาณรบกวน

  1. ประเภทมีฉนวนป้องกันสัญญาณรบกวน : Foil Twisted Pair (UTP)

เป็นสาย LAN ที่มีชิลด์ป้องกันสัญญาณรบกวน เป็นสายที่นิยมนำมาใช้งานในพื้นที่ขนาดใหญ่ และพื้นที่ที่มีสัญญาณรบกวนสูง เช่น โรงงานอุตสาหกรรม โดยติดตั้งผ่านเครื่องจักรขนาดใหญ่ ไฟฟ้าแรงสูง ปลั๊กไฟ เป็นต้น

  1. ประเภทไม่มีฉนวนป้องกันสัญญาณรบกวน : Unshield Twisted Pair (UTP) 

เป็นสาย LAN ที่ไม่มีชิลด์ในการป้องกันสัญญาณรบกวน เป็นสายที่มีตัวนำสัญญาณ 8 เส้น (4 คู่) ที่เป็นทองแดงแท้ ส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้กับระบบคอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไป

แบ่งตามลักษณะของการติดตั้ง

  1. ประเภทติดตั้งภายในอาคาร

เป็นสาย LAN ที่เปลือกนอกนิยมทำจากวัสดุ PVC ที่มีความยืดหยุ่น และสามารถป้องกันการลามไฟได้ อีกทั้งสาย LAN ประเภทนี้ยังมีข้อกำหนดหรือมาตรฐานป้องกันทางด้านอัคคีภัย จึงทำให้ต้องมีการใส่สารพิเศษเพิ่มเข้าไป ทำให้สามารถแบ่งประเภทของสาย LAN ภายในอาคารออกได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้

1.1) CM (Communication Metallic)

เป็นสาย LAN ที่สามารถป้องกันการลามไฟได้ในแนวราบ จึงเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปอย่างการติดตั้งสายแนวราบภายในชั้นเดียวกัน

1.2) CMR (Communication Metallic Riser)

เป็นสาย LAN ที่สามารถป้องกันการลามไฟได้ทั้งในแนวราบและในแนวดิ่ง สายประเภทนี้จึงนิยมนำไปใช้ในการเดินสายสัญญาณระหว่างชั้นในอาคาร โดยเดินผ่านช่องเดินสายของตัวอาคาร

1.3) CMP (Communication Metallic Plenum)

เป็นสาย LAN ที่เหมาะกับการติดตั้งการเดินสายบนฝ้าเพดาน หรือ บริเวณช่องว่างเหนือฝ้าที่มีอากาศไหลเวียน ซึ่งข้อเสียของสายประเภทนี้ คือ มันไม่สามารถป้องกันการลามไฟในแนวดิ่งได้

1.4) LSZH (Low Smoke Zero Halogen)

เป็นสาย LAN ที่สามารถป้องกันการลามไฟได้ทั้งในแนวราบและแนวดิ่งเหมือนกับสาย CMR แต่จะมีความพิเศษกว่าตรงที่หากเกิดเหตุอัคคีภัย สายชนิดนี้จะมีควันน้อย อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดสารพิษที่เป็นอันตรายอีกด้วย

  1. ประเภทติดตั้งภายนอกอาคาร

เป็นสาย LAN ที่เปลือกนอกนิยมทำจากวัสดุ PE (Polyethylene) ที่มีคุณสมบัติในการทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอก ทำให้ไม่สึกกร่อนง่าย แต่ก็ข้อเสียตรงที่ไม่สามารถป้องกันการลามไฟได้

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น