ประเภทของสาย LAN

Motion Sensor (โมชั่น เซ็นเซอร์) หรือเรียกอีกอย่างว่า PIR (Passive Infrared Sensor) โดยมันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจจับการเคลื่อนไหว หรือ ตรวจจับคลื่นรังสีอินฟราเรดที่แผ่ออกมาจากสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่ผ่านมายังอุปกรณ์ที่ได้ทำการติดตั้ง โดยใช้เซ็นเซอร์ในการตรวจจับการเคลื่อนไหวหรือพลังงานความร้อนของสิ่ง ๆ นั้น 

โดยหลักการทำงานของ Motion Sensor นั้นมันจะทำงานโดยการใช้เซ็นเซอร์มีการติดตั้งอยู่ภายในอุปกรณ์ในการตรวจจับรังสีอินฟราเรดที่อยู่ในรูปของคลื่นความร้อนที่แผ่ออกมาจากสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนไหวผ่านอุปกรณ์ โดยเซ็นเซอร์นั้นจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อมูล และทำการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวหรือคลื่นความร้อนนั้น ๆ ออกมาเป็นการเคลื่อนไหว หรือ การเปิด – ปิดของสิ่งต่าง ๆ ที่เราได้ทำการติดตั้ง Motion Sensor ไป 

ซึ่งในปัจจุบัน Motion Sensor ถูกนิยมนำมาใช้ติดตั้งในสถานที่ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ประตูทางเข้า – ออกของห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งนำมาใช้ในการติดตั้งคู่กับหลอดไฟหรือระบบปรับอากาศต่าง ๆ บริเวณบ้านเรือน สำนักงาน หรือ ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ผู้คนมักจะทำการสัญจรไปมา เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้าตามสถานที่นั้น ๆ อีกทั้งยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น