วิธีการแก้อาการไฟฟ้าสถิตภายในร่างกาย

การเกิดไฟฟ้าสถิตในร่างกายในช่วงหน้าหนาว คงเป็นความน่ารำคาญใจของใครหลาย ๆ คน ที่ไม่ว่าจะไปหยิบจับอะไร โดยเฉพาะสิ่งของที่มีส่วนประกอบของโลหะ และไหนจะอากาศที่หนาวจนอาจทำให้ใครหลายคนมีผิวที่แห้งมากกว่าเดิม ก็ยิ่งทำให้เกิดอาการไฟฟ้าสถิต จนทำให้โดนช็อตจนน่ารำคาญมากกว่าเดิมไปอีก 

โดยไฟฟ้าสถิต (Static Electricity) นั้นเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากความไม่สมดุลของปริมาณประจุไฟฟ้าขั้วบวก (โปรตอน) และขั้วลบ (อิเล็กตรอน) ที่มีอยู่ภายในวัสดุ หรือ บนพื้นผิวของวัสดุ ซึ่งประจุไฟฟ้าเหล่านี้จะยังคงอยู่ จนกระทั่งเกิดการเคลื่อนที่ไปสัมผัสกับพื้นผิวอื่น ๆ หรือมีการถ่ายเทประจุ (Electrostatic Discharge) จึงทำให้เกิดเป็นการช็อตเบา ๆ เมื่อวัตถุทั้งสองนั้นมาสัมผัสกัน 

วันนี้เราเลยนำเคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับ วิธีการแก้อาการไฟฟ้าสถิตภายในร่างกาย จากอากาศหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้กัน

  1. ดื่มน้ำให้มาก ๆ และบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ

เนื่องจากความแห้งของผิวนั้นเป็นตัวควบคุมปริมาณของกระแสไฟฟ้าให้ไหลผ่านเข้ามาในร่างกายได้ โดยกระแสของไฟฟ้าที่ไหลเข้ามานั้นจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความแห้งของผิวของเรา ดังนั้น วิธีที่จะช่วยลดความแห้งของผิวหนังของเราได้ นั่นก็คือ การดื่มน้ำให้มาก ๆ หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น และบำรุงผิวด้วยครีมหรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ ก็จะช่วยทำให้ผิวของเรานั้นไม่แห้งตึงมากจนเกินไปนั่นเอง

  1. เปลี่ยนมาสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำมาจากฝ้าย

ผ้าฝ้าย เป็นผ้าที่เมื่อเกิดการเสียดสีแล้วจะไม่รบกวนประจุภายในร่างกาย จึงเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตในร่างกายของเราได้ และควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำมาจากผ้าประเภทนี้ เช่น ผ้าขนสัตว์ ผ้าใยสังเคราะห์อย่างไนลอน และ โพลีเอสเตอร์ เนื่องจากเป็นเนื้อผ้าที่ทำให้เกิดประจุที่ไม่สมดุลต่อร่างกายของเรา ทำให้เมื่อสวมใส่แล้วก็จะทำให้เกิดการเสียดสี ก็ยิ่งเป็นเหมือนการชาร์จให้ร่างกายของเราพร้อมที่จะช็อตได้ทุกเมื่อ หากไปสัมผัสกับพื้นผิวอื่น ๆ

  1. สวมใส่รองเท้าที่ทำมาจากหนัง

การสวมใส่รองเท้าหนังจะช่วยให้เราปลอดภัยจากการเกิดไฟฟ้าสถิตได้ เนื่องจากหนังจะมีรูพรุนเล็ก ๆ ทำให้เมื่อใส่เดินและเกิดการเสียดสีกับพื้นผิวอื่น ๆ ก็จะไม่ทำให้เกิดการสะสมประจุไฟฟ้าภายในร่างกาย และควรหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าพื้นยาง หากจะต้องเดินบนพรมจากผ้าไนลอนหรือขนสัตว์ เนื่องจากยางนั้นจะทำให้เกิดประจุที่ไม่สมดุลต่อร่างกายของเรานั่นเอง

  1. เพิ่มความชื้นภายในบ้าน

เครื่องทำความชื้น (Humidifier) จะช่วยทำให้อากาศภายในบ้านของเรานั้นไม่แห้งจนเกินไป เนื่องจากความชุ่มชื้นจะช่วยปรับประจุไฟฟ้าภายในตัวของเราให้มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น และควรหลีกเลี่ยงการเปิดเครื่องทำความร้อนด้วย เพราะจะยิ่งทำให้อากาศภายในบ้านของเรานั้นแห้งกว่าเดิม

  1. สัมผัสกับโลหะบ่อย ๆ 

การสัมผัสกับวัตถุที่เป็นโลหะบ่อย ๆ จะเป็นการถ่ายโอนประจุไฟฟ้าไปยังวัตถุเหล่านั้นที่เราได้ทำการสัมผัสไป ที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพื่อเป็นการปรับประจุในร่างกายของเราให้มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น ทำให้เมื่อเราไปสัมผัสกับวัตถุหรือพื้นผิวอื่น ๆ ก็จะไม่ทำให้เกิดอาการไฟฟ้าสถิตนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้าง? กับ 5 เคล็ดลับดี ๆ ที่เราได้นำมาแนะนำในวันนี้ เราหวังว่าคำแนะนำของเราจะช่วยให้ทุก ๆ คน สามารถมีความสุขกับอากาศหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้ได้อย่างไม่ต้องหงุดหงิดและรำคาญใจกับอาการไฟฟ้าสถิต

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น