อันตรายจากฟ้าผ่าแผงโซล่าเซลล์

ในช่วงนี้เป็นช่วงที่บ้านเรานั้นอยู่ในฤดูฝน ซึ่งเมื่อมีฝนย่อมต้องมีการเกิดปรากฏการณ์ฟ้าผ่า ฟ้าร้อง หรือฟ้าแลบ เป็นธรรมดา โดยเฉพาะปรากฏการณ์ฟ้าผ่าที่เป็นปรากฏการณ์ที่สามารถคร่าชีวิตและทรัพย์สินของเราได้อย่างมากมาย

ถ้าหากบ้านไหนมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เอาไว้แล้วด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งต้องระมัดระวังอันตรายจากฟ้าผ่าแผงโซล่าเซลล์ด้วยเช่นกัน

แต่ก่อนที่เราจะไปรู้ถึงอันตรายจากฟ้าผ่าแผงโซล่าเซลล์นั้น เราขอแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ แผงโซล่าเซลล์ ก่อน

โซล่าเซลล์ หรือ เซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Cell) หรือ เซลล์โฟโตโวลตาอิก (Photovoltaic cell) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ที่ทำมาจากสารกึ่งตัวนำชนิดพิเศษ ที่มีคุณสมบัติในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยกระแสไฟฟ้าที่ได้มาจากโซล่าเซลล์นั้นจะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ที่สามารถนำมาใช้งานได้ทันที รวมทั้งสามารถนำพลังงานมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อใช้งานภายหลังได้

โดยอันตรายจากการเกิดฟ้าผ่าที่ระบบโซล่าเซลล์ที่เราได้ทำการติดตั้งเอาไว้นั้น ถึงแม้อาจจะไม่ได้มีการผ่าที่เกิดขึ้นโดยตรง จนทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะในสายไฟของระบบ แต่มันก็ทำให้อุปกรณ์หลักในระบบของโซล่าเซลล์อย่าง Inverter หรือ Solar Charge Controller เสียหายได้ โดยทั่วไปแล้วหากเกิดฟ้าผ่าลงมาที่แผงโซล่าเซลล์ก็จะทำให้ Inverter เสียหายทันทีจนไม่สามารถใช้งานได้ รวมไปถึง Solar Charge Controller ก็ด้วยเช่นกัน

ซึ่งวิธีการป้องกันการเกิดฟ้าผ่าที่แผงโซล่าเซลล์ สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ 

  1. งดการใช้ไฟฟ้าในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองชั่วคราว
  1. ถอดปลั๊กไฟออกจาก Inverter
  1.  ต่อสายดินให้กับแผงโซล่าเซลล์ (Safety Ground หรือ Equipment Ground)
  1. ติดตั้ง Surge Protection Devices (SPD)

เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะ โดยมันจะช่วยลดแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นได้ในระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้สามารถช่วยป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าให้แผงโซล่าเซลล์ของเราได้นั่นเอง

เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถใช้งานโซล่าเซลล์ในขณะที่ฝนตกได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นแล้ว

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น