ไมโครกริด คืออะไร?

ไมโครกริด (Microgrid) คือ ระบบไฟฟ้าแรงดันระดับต่ำ (Low Voltage) ไปจนถึงแรงดันระดับกลาง (Medium Voltage) ที่มีขนาดเล็ก เป็นระบบที่มีการทำงานโดยการผลิตไฟฟ้าจากพลังทดแทน การส่งจ่ายไฟฟ้า และการควบคุมสั่งการรวมเอาไว้ด้วยกัน เป็นระบบที่ทำงานโดยการประสานเชื่อมกับระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลัก หรือโครงข่ายอื่น ๆ อีกทั้งยังมีความพิเศษคือ สามารถทำงานแยกตัวเป็นอิสระได้ โดยแหล่งผลิตไฟฟ้าของระบบไมโครกริดนั้นสามารถผลิตได้ทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน หรือพลังงานอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พลังงานหมุนเวียน

ประโยชน์ของการติดตั้งระบบไมโครกริดเอาไว้ใช้ควบคู่กับระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลักก็คือ มันเป็นระบบที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือให้กับระบบไฟฟ้าต่าง ๆ ในกรณีที่เกิดปัญหาขัดข้องขึ้นกับระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลัก เช่น ต้นไม้ล้มพาดเสาไฟฟ้า หรือ ฟ้าผ่าสายส่งไฟฟ้า เป็นต้น ระบบไมโครกริดจะสามารถรับรู้ได้ถึงความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ และระบบไมโครกริดจะทำงานโดยการสั่งการโดยอัตโนมัติ ในการนำระบบไมโครกริดแยกตัวเองออกมาจากระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลักเพื่อทำงานด้วยตัวเองอย่างอิสระ และเนื่องจากระบบไมโครกริดมีระบบผลิตไฟฟ้าเป็นของตัวเอง จึงทำให้ในบางระบบของไมโครกริดก็อาจจะมีระบบกักเก็บพลังงานเป็นส่วนประกอบด้วย

เนื่องจากระบบไมโครกริดนั้นสามารถแยกตัวออกมาทำงานได้อย่างอิสระจากระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลัก จึงทำให้ระบบไมโครกริดสามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการแหล่งผลิตไฟฟ้าหรือระบบกักเก็บพลังงานภายในในการจ่ายไฟฟ้าให้กับโหลดที่มีการติดตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ไฟฟ้ามีความจำเป็นในการใช้งานสูง เช่น โรงพยาบาล หรือ สัญญาณไฟจราจร แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณและจำนวนของโหลดที่ยังคงได้รับการจ่ายไฟ  โดยในขณะที่ระบบไมโครกริดแยกตัวออกมาทำงานอย่างอิสระนั้น จะขึ้นอยู่กับคุณลักษณะเฉพาะตัวของระบบไมโครกริดนั้น ๆ เช่น มีแหล่งผลิตไฟฟ้าภายในระบบมากน้อยเพียงใด

ซึ่งในขณะเดียวกัน ระบบที่ควบคุมไมโครกริดจะยังสามารถดำเนินการตอบสนองต่อด้านโหลดที่อยู่ภายในระบบไมโครกริดได้อย่างอัตโนมัติ ในการลดหรือเปลี่ยนช่วงเวลาการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าในช่วงเวลาต่าง ๆ และยังสามารถรักษาความต้องการไฟฟ้าสูงสุดในระบบไมโครกริดให้อยู่ในระดับที่ยังสามารถผลิตไฟฟ้าได้ และยังสามารถจ่ายไฟฟ้ารองรับได้อย่างเพียงพอจากระบบกักเก็บพลังงาน

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น