Solar Mounting คืออะไร?

Solar Mounting หรือ อุปกรณ์จับยึดแผงโซล่าเซลล์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับจับยึดแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นที่จะต้องใช้ในงานติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เพื่อให้แผงโซล่าเซลล์ที่ทำการติดตั้งมีความแข็งแรงคงทน ไม่ปลิวหายไปตามลมเมื่อเกิดลมแรง

วัสดุที่นิยมนำมาสร้าง Solar Mounting ส่วนใหญ่จะทำมาจากอลูมิเนียม และ เหล็กชุบกันสนิม (Hot Dip Galvanize) เนื่องจากเป็นวัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดสนิม อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบา ไม่ก่อให้เกิดการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงหลังคา ซึ่งการยึดจับแผงโซล่าเซลล์นั้น มีอยู่ด้วยกันอยู่ 2 แบบ ดังนี้ 1. แบบสกรูยึด 2. แบบคลิปล็อค

 โดยอุปกรณ์หลัก ๆ ของ Solar Mounting มีดังนี้

  1. รางรับแผงโซล่าเซลล์ (Rail) 

ส่วนใหญ่จะทำมาจากอลูมิเนียม มีความยาวประมาณ 2 – 4 เมตร และเป็นรางสองชั้นสำหรับยึดแผง และ ตัวยึดหลังคา โดยทางเราขอแนะนำว่า หากซื้อเรียลของแบรนด์ไหนมา ควรจะซื้ออุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นจะต้องใช้ควบคู่กันของแบรนด์นั้น ๆ มาด้วย เนื่องจากเรียลของแต่ละแบรนด์นั้นมีหน้าตาที่ไม่เหมือนกัน จึงอาจจะทำให้ไม่สามารถใช้งานร่วมกันกับอุปกรณ์อื่น ๆ ของแบรนด์อื่นได้

  1. ขายึดหลังคา (Roof Tile Kit)

โดยทั่วไปขายึดหลังคานั้นจะมีหลากหลายแบบมาก ๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของหลังคา ได้แก่ 

2.1) Tile Roof Hook 

เหมาะในการใช้ยึดหลังคาที่ปูด้วยกระเบื้อง CPAC หรือ กระเบื้องแผ่นเรียบ 

2.2) L – Fleet

เหมาะสำหรับการใช้กับงานหลังคาอลูมิเนียม

2.3) Tin Roof Champ 

เป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายคลิป นิยมนำไปหนีบกับลอนของหลังคาเมทัลชีท

  1. ตัวกดระหว่างแผง (Mid – Clamp) 

เป็นตัวที่ใช้สำหรับยึดแผงโซล่าเซลล์แต่ละแผ่นให้แน่นติดกัน โดยทั่วไปตัวยึดชนิดนี้จะมีความหนาขึ้นอยู่กับความหนาของแผงโซลาเซลล์

  1. ตัวจับริมแผงโซล่าเซลล์ (End – Clamp) 

เป็นตัวที่ใช้ยึดหัวและท้ายในแต่ละแถวของแผงโซล่าเซลล์ โดยทั่วไปตัวยึดชนิดนี้จะมีความหนาขึ้นอยู่กับความหนาของแผงโซล่าเซลล์เช่นเดียวกันกับข้างต้น

  1. สายดินแผงโซล่าเซลล์ (Earth Lug)

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการยึดสายกราวด์ในแต่ละแถวของแผงโซล่าเซลล์ ลงไปยังระบบกราวด์หลัก

  1. กราวด์รองแผงโซล่าเซลล์ (Ground Plate)

เป็นแผ่นโลหะบาง ๆ ที่ใช้ติดกับเรียล เพื่อทำให้โครงของแผงโซล่าเซลล์กับเรียลนั้นสามารถเชื่อมถึงกันได้อย่างแนบสนิท โดยทั่วไปนิยมนำมาวางสอดเข้าไปตอนที่ยึดกับ Mid – Clamp

  1. ตัวต่อราง (Join Rail)

โดยทั่วไปเรียลจะมีความยาวมากสุดประมาณ 4 เมตร อุปกรณ์ชิ้นนี้จึงเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเรียลให้มีความยาวมากยิ่งขึ้น

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น