ฟิวส์ขาด คืออะไร?

ปัญหาไฟที่บ้านดับบ่อย ๆ แถมยังดับอยู่หลังเดียวในละแวกบ้านแถวนั้น หรือ ในบางทีก็ดับแค่เฉพาะบางจุดภายในบ้านนั้น เป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะสาเหตุนั้นอาจเกิดจากการที่ฟิวส์ในบ้านของเราขาดได้

แต่ก่อนที่เราจะไปรู้สาเหตุว่าทำไมฟิวส์ในบ้านของเราถึงขาดนั้น เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับฟิวส์กันก่อน

“ฟิวส์” (Fuse) เป็นอุปกรณ์นิรภัยที่มีหน้าที่หลักก็คือการตัดไฟฟ้าภายในสถานที่ที่มีการใช้ไฟฟ้า เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ให้เกิดไฟฟ้าช็อตหรือไฟดูดได้ต่อผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น ๆ

สาเหตุที่ทำให้ฟิวส์ขาด อาจเกิดได้จาก

  1. ฟิวส์ที่ใช้มีขนาดเล็กเกินไป 

โดยทั่วไปขนาดฟิวส์ที่เหมาะกับคาปาซิเตอร์จะอยู่ที่ค่ากรแะสพิกัดประมาณ 1.65 เท่าของขนาดกระแสพิกัดคาปาซิเตอร์ เพื่อรองรับการเกิดภาวะกระแสเกินพิกัด (Overload) ของคาปาซิเตอร์ และเกิดภาวะกระแสพุ่งเข้า (Inrush Current) ได้

  1. เกิดกระแสพุ่งเข้า (Inrush Current) ขนาดใหญ่เกินในคาปาซิเตอร์

กระแสพุ่งเข้าที่มีขนาดใหญ่มากเกินไปในการต่อคาปาซิเตอร์เข้าระบบ อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่รุนแรงยิ่งขึ้น หากมีคาปาซิเตอร์หลายสเต็ป ซึ่งในสเต็ปท้าย ๆ อาจเกิดกระแสพุ่งเข้าสูงเกินขนาดพิกัดของฟิวส์ ทำให้ฟิวส์ขาดได้ 

  1. กระแสฮาร์มอนิก (Harmonic) ไหลเข้าคาปาซิเตอร์มากเกินไป

กระแสฮาร์มอนิก คือ กระแสหรือแรงดันในรูปสัญญาณคลื่นไซน์ ( Sinusoidal หรือ Sine Wave ) ของสัญญาณหรือปริมาณในคาบใด ๆ ที่มีความถี่เป็นจำนวนเท่าของความถี่หลักมูล (Fundamental Frequency) นั้นได้ไหลเข้าไปในระบบไฟฟ้า และเข้ามาสู่คาปาซิเตอร์มากเกินพิกัด ทำให้ฟิวส์ขาดได้

  1. คาปาซิเตอร์เสื่อมสภาพอย่างรุนแรง

การที่คาปาซิเตอร์เสื่อมสภาพอย่างรุนแรงนั้นจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร จนนำไปสู่การทำให้ฟิวส์ขาดได้

เราจึงควรมั่นตรวจเช็คสภาพฟิวส์ภายในบ้านของเราเป็นประจำ เพราะถ้าหากฟิวส์ในบ้านของเรานั้นเกิดขาดขึ้นมา เราจะได้รับมือและสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา

ผู้เขียน : ฐิติรัตน์ ทองคำชุม

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น