กําจัดแผงโซล่าเซลล์อย่างไร

แผงโซล่าเซลล์ส่วนใหญ่มักมีอายุการใช้งานประมาน 10 ปีขึ้นไป ดังนั้นในปัจจุบันยังมีการกำจัดแผงโซล่าเซลล์ในประเทศไทยน้อย แต่ก็มีแผนการในการกัดจัดแผงโซล่าเซลล์ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยเบื้องต้นมีแผนการจาก กระทรวงจะสนับสนุนให้มีการลงทุน โรงงานอุตสาหกรรม จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจรับคืนแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อนำไปตรวจสอบว่าแผงดังกล่าวสามารถซ่อมแซมเพื่อนำกลับไปใช้งานได้อีกหรือไม่ หากไม่สามารถซ่อมแซมหรือเลปี่ยนอุปกรณ์ได้ ก็ให้ส่งเข้าศูนย์รีไซเคิล เพื่อใช้กระบวนการที่ถูกวิธี เช่น นำแผงที่ผลิตจากแร่ควอตซ์ หรือส่วนประกอบอื่นที่ใช้การได้มาทำเป็นสินค้าใหม่ในรูปกระจกทึบ เพื่อใช้สำหรับงานก่อสร้างต่อไป ซึ่งเป็นตามนโยบายเศรษฐกิจหมุนเวียน 

ส่วนที่จำเป็นต้องกำจัดทิ้งไม่สามารถรีไซเคิลได้ ตามหลักการมี 2 แนวทาง คือ ส่งไปจัดการนอกประเทศ หรือจัดการในประเทศด้วยการฝังกลบในหลุมฝังกลบ ที่เป็นในส่วนของเสียและอันตราย หรือเผาด้วยเตาเผาเฉพาะของเสียที่เป็นอันตราย หรือวิธีอื่นให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย

แต่ทั้งหมดนี้ต้องศึกษาว่าคุ้มค่าหรือไม่ หรือมีแนวทางที่ดีกว่าหรือไม่ในอนาคต และสิ่งสำคัญคือการปลูกฝังวิธีการแยกขยะ และวิธีกำจัดขยะให้ถูกวิธีให้แก่คนในประเทศ เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมในอนาคตอีกด้วย

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น