Hydroelectric Power Plant คืออะไร?

น้ำ เป็นทรัพยากรที่มีความจำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ สัตว์ และพืช สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ล้วนต้องการน้ำในการดำรงชีวิตด้วยกันทั้งสิ้น แต่นอกจากที่น้ำจะจำเป็นสำหรับสิ่งมีชีวิตแล้ว น้ำยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การเดินทาง การคมนาคมขนส่ง การประมง การชลประทานเพื่อการเกษตร และการผลิตไฟฟ้า

การผลิตไฟฟ้านั้นมีอยู่ด้วยกันหลากหลายประเภท ซึ่งการผลิตไฟฟ้าของแต่ละประเทศนั้นขึ้นอยู่กับทรัพยากรพลังงานและสภาพภูมิอากาศของประเทศนั้น ๆ 

วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ “โรงไฟฟ้าพลังน้ำ” กัน

“โรงไฟฟ้าพลังน้ำ” หรือ “Hydroelectric Power Plant” (ไฮโดรอิเล็คทริค เพาเวอร์ แพลนท์) เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย โดยลักษณะการทำงานของโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำ คือ การนำน้ำตามแหล่งธรรมชาติมาเป็นพลังงานในการผลิตไฟฟ้า โดยการสร้างเขื่อนขึ้นมาเพื่อปิดกั้นทางเดินของแม่น้ำให้กลายเป็นอ่างเก็บน้ำ และสร้างให้อยู่ในระดับที่สูงกว่าปริมาณน้ำ เพื่อให้น้ำมีแรงดันที่มากพอ เพื่อนำไปหมุนเครื่องกังหันน้ำและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่อยู่ในโรงไฟฟ้าที่อยู่ระดับที่ต่ำกว่า

โรงไฟฟ้าพลังน้ำ มีส่วนประกอบหลัก ๆ ดังนี้

  1. อาคารรับน้ำ (Power Intake) คือ อาคารที่อยู่ด้านหลังเขื่อน โดยตัวอาคารจะมีท่อส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำไปยังกังหันและหมุนเครื่องกำเนิด ภายในอาคารยังมีห้องควบคุมน้ำและห้องควบคุมระบบการผลิตไฟฟ้า
  2. อุโมงค์เหนือน้ำ (Headrace) เป็นช่องทางที่น้ำจะไหลเข้ามายังท่อส่งน้ำที่อยู่ภายในตัวเขื่อน
  3. ตะแกรง (Screen) ตะแกรงเหล็กที่มีไว้สำหรับป้องกันวัตถุอื่น ๆ ไม่ให้เข้าไปอุดตันท่อน้ำหรือสร้างความเสียหายให้กับกังหัน
  4. ท่อส่งน้ำ (Penstack) เป็นท่อที่ใช้ส่งน้ำที่อยู่ในตัวเขื่อน เพื่อลดระดับให้ต่ำลง ทำให้น้ำมีแรงดันในการหมุนกังหัน
  5.  ท่อรับน้ำ (Draft Tube) เป็นท่อที่ใช้รับน้ำที่อยู่ด้านหลังของกังหัน เพื่อนำน้ำที่ผ่านจากกังหัน ส่งต่อออกไปยังท้ายน้ำ
  6. อาคารลดแรงดันน้ำ (Surge Tank) เป็นอาคารขนาดใหญ่ ที่สร้างขึ้นระหว่างตัวเขื่อนกับอาคารรับน้ำเพื่อลดแรงดันของน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับท่อหรือหัวฉีดน้ำ
  7. ประตูน้ำ (Wicket Gate) เป็นประตูที่ควบคุมการไหลของน้ำ สามารถปิดหรือเปิดให้น้ำไหลผ่านเข้าไปยังท่อส่งน้ำ เพื่อให้มีแรงดันไปหมุนกังหัน

ผู้เขียน : ฐิติรัตน์ ทองคำชุม

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น