โซล่าเซลล์ระบบออฟกริด คืออะไร ?

ระบบโซล่าเซลล์แบบออฟกริด คือ ระบบที่ผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาระบบจำหน่ายไฟจากหน่วยงานหรือแหล่งอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เหมาะกับพื้นที่ ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง หรือพื้นที่อาจจะยุ่งยากในเรื่องของการลากสายไฟยาวๆ ซึ่งอาจทำให้ใช้ต้นทุนที่สูง โดยการใช้งานของโซล่าเซลล์ระบบออฟกริด จะแบ่งระบบจากการต่อวงจรได้เป็น 2 แบบ คือ

  1. แบบต่อใช้งานโดยไม่ใช้แบตเตอรี่ หรือการต่อตรง สามารถต่อเข้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าได้เลย ทำให้สามารถใช้ได้ในเฉพาะเวลาที่มีแสงอาทิตย์เท่านั้น ซึ่งก็เป็นข้อดีในเรื่องของการบำรุงรักษาที่ไม่ยุ่งยาก เพราะไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ โดยการใช้งานกับเครื่องใช้ฟ้านั้นจะมีด้วยกัน 2 ลักษณะคือ
  • อุปกรณ์ที่ใช้งานแบบใช้ไฟ AC  เช่น เตารีด พัดลม 
  • อุปกรณ์ที่ใช้งานแบบใช้ไฟ DC เช่น มอเตอร์ปั้มน้ำ
  1. แบบต่อใช้งานโดยใช้ไฟฟ้าผ่านแบตเตอรี่ วิธีนี้จะเป็นการกระแสไฟฟ้าที่ได้มากักเก็บไว้ในแบตเตอรี่ แล้วนำพลังงานที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่มาใช้งาน ซึ่งทำให้สามารถใช้งานในเวลากลางคืนได้ โดยการใช้งานกับเครื่องใช้ฟ้านั้นจะมีด้วยกัน 2 ลักษณะคือ
  • นำกระแสไฟที่ได้จากแผง Solar Cell หรือ PhotoVoltaic ( PV ) มาชาร์จแบตเตอรี่ แล้วนำไฟจากแบตเตอรี่ แปลงเป็นไฟ AC ต่อไปยังอุปกรณ์ที่ใช้งาน (Load) ใช้ไฟ AC เช่น พัดลม โทรทัศน์ เตารีด เป็นต้น
  • นำกระแสไฟที่ได้จากแผง Solar Cell หรือ PhotoVoltaic ( PV ) มาชาร์จแบตเตอรี่ แล้วนำไฟจากแบตเตอรี่ ต่อไปยังอุปกรณ์ที่ใช้งาน (Load) ใช้ไฟ DC เช่น หลอดไฟ มอเตอร์ปั๊มน้ำ เป็นต้น 

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น