โซล่าเซลล์ระบบไฮบริด คืออะไร ?

โซล่าเซลล์ระบบไฮบริด ( Hybrid ) เรียกได้ว่าเป็นระบบผสมผสานกันระหว่าง ระบบออนกริด ( On Grid ) และ ระบบออฟกริด ( Off Grid ) โดยจะนำแบตเตอรี่มาใช้เพื่อสำรองพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้งานในเวลาที่ไม่มีแสงอาทิตย์ และสำหรับกรณีที่เมื่อมีแสงอาทิตย์แล้วผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าที่นำมาใช้งาน ระบบก็นำกระแสไฟฟ้านั้นชาร์จเข้าแบตเตอรี่ เพื่อนำมาใช้งานได้ต่อไป ซึ่งการทำงานขอระบบนั้นจะมี 2 ช่วงเวลาด้วยกัน คือ

  • ช่วงเวลากลางวัน เมื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ ก็จะนำพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้มาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่หากกระแสไฟฟ้าที่ได้นั้นไม่เพียงพอ ก็จะไปดึงไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ หรือการไฟฟ้ามาใช้งานได้  อีกกรณีคือ ถ้าหากไฟฟ้าที่ได้จากโซล่าเซลล์มามีมากกว่าที่ต้องการใช้ ก็จะนำกระแสไฟฟ้าส่วนเกินไปชาร์จแบตเตอรี่เพื่อสำรองไฟฟ้าไว้ใช้งานต่อไปได้
  • ช่วงเวลากลางคืน ช่วงที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ได้เอง แต่ก็จะสามารถดึงไฟฟ้าที่ถูกสะสมจากแบตเตอรี่มาใช้งานก่อนจนหมด แล้วค่อยนำไฟฟ้าจากระบบของการไฟฟ้ามาใช้งานต่อ ซึ่งจะทำให้ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้

ข้อดีของการใช้โซล่าเซลล์ระบบไฮบริดนั้นจะช่วยให้ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่มากกว่าการติดตั้งแบบโซล่าเซลล์แบบออฟกริด เนื่องจากกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้นั้น จะถูกนำมาใช้งานก่อนที่จะเข้าไปชาร์จในแบตเตอรี่นั้นเอง

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น