การบำรุงรักษาระบบโซล่าเซลล์

แผงโซล่าเซลล์นั้นจะมีระยะเวลาการใช้งานโดยประมาณแล้ว 10 ปีขึ้นไป แต่หากถ้าไม่ดูแลรักษาก็อาจทำให้อายุการใช้งานนั้นสั้นลงได้ วันนี้เราจะมีวิธีง่ายๆในการดูรักษาระบบของแผงโซล่าเซลล์มาฝากกัน 

  1. การบำรุงรักษาแผงพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Panels) ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดพลังงานไฟฟ้าเพื่อไปใช้งานได้ ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาด และเช็ดสิ่งสกปรกออก ตรวจสอบรอยร้าวต่างๆ เพื่อไม่ให้ไปบดบังการเก็บพลังงาน สิ่งสำคัญคือ ห้ามใช้แปรงที่มีขนเป็นโลหะและผงซักฟอกทำความสะอาดพื้นผิวของแผง เพราะอาจทำให้เกิดเป็นรอยได้
  2. การบำรุงรักษาตัวแปลงกระแสไฟฟ้าและระบบควบคุมต่าง ๆ (Inverter and Controller) คอยตรวจสอบระบบการทำงานต่างๆ และไม่ควรให้มีแมลง หรือหนูมาทำรัง เพระาอาจทำให้เกิดผลเสียต่อระบบภายในได้
  3. การบำรุงรักษาระบบสายไฟและระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ (Wiring and Connections) คอยตรวจสอบว่ามีรอยร้าว รอยไหม้ หรือมีรอยกัดกร่อนหรือไม่ หากมีจะได้แก้ไขและซ่อมแซมได้ทัน
  4. การบำรุงรักษาแบตเตอรี่ (Battery, The system with Battery Back-up) คอยตรวจสอบสภาพ และระดับแรงดันของแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ ควรตรวจสอบหรือทำความสะอาดเดือนละ 1 ครั้ง

ดังนั้นหากเราคอยสังเกตุ ตรวจสอบ และหมั่นทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อยู่เสมอ ก็จะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของแผงไปได้อีกนานๆ

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น