เขื่อนผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย

ประเทศไทยมีหลายเขื่อนที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อผลิตไฟฟ้าและใช้น้ำในการเกษตร บางเขื่อนยังมีภาระหน้าที่ในการควบคุมน้ำนับปี และการป้องกันน้ำท่วม. นี่คือบางเขื่อนที่สำคัญในประเทศไทย:

  1. เขื่อนศรีนครินทร์ (Srinakarin Dam): เป็นเขื่อนแห่งแรกที่สร้างขึ้นในแม่น้ำแควในนามควบคุมโดยการไทยในปี 2481 (1938) และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงแม่น้ำแคว โดยมีจุดประสงค์เพื่อการผลิตไฟฟ้าและการเกษตร.
  2. เขื่อนแม่กลอง (Bhumibol Dam): เป็นเขื่อนที่สร้างขึ้นบนแม่น้ำแควในจังหวัดตาก โดยมีจุดประสงค์เพื่อการผลิตไฟฟ้า, การควบคุมน้ำ, และการสร้างสภาพแวดล้อมทางน้ำ. มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มพลังงานไฟฟ้าในประเทศ.
  3. เขื่อนเจ้าพระยา (Chao Phraya Dam): เป็นเขื่อนที่ตั้งอยู่บนแม่น้ำเจ้าพระยาในจังหวัดเพชรบูรณ์ มีจุดประสงค์เพื่อการผลิตไฟฟ้าและการควบคุมน้ำ.
  4. เขื่อนกิ่วลม (Kiew Lom Dam): เขื่อนนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดสระแก้ว มีไว้ใช้ในการผลิตไฟฟ้าและการเกษตร.
  5. เขื่อนป่าสัก (Pa Sak Jolasid Dam): เป็นเขื่อนที่สร้างขึ้นบนแม่น้ำป่าสักในจังหวัดลพบุรี มีจุดประสงค์หลักในการผลิตไฟฟ้าและการจัดการน้ำ.
  6. เขื่อนสิริกิติ์ (Sirikit Dam): ตั้งอยู่บนแม่น้ำน่าน ในจังหวัดอุตรดิตถ์ มีจุดประสงค์ในการผลิตไฟฟ้า และการควบคุมน้ำในลำน้ำน่าน.

เขื่อนเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการผลิตไฟฟ้าและการจัดการทรัพยากรน้ำในประเทศไทย. นอกจากนี้, ยังมีโครงการเขื่อนใหม่ที่กำลังวางแผนหรือกำลังก่อสร้างเพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานและน้ำในอนาคต.

ภาพตัวอย่างเขื่อน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน สุรัช เวียงลอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น