Remote Earth คืออะไร?

emote Earth คืออะไร?

ไฟฟ้าแม้จะให้ประโยชน์แก่เรามากมาย แต่อันตรายจากการใช้ไฟฟ้าสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเช่นกัน ดังนั้น หากเกิดไฟรั่วจากเครื่องใช้ไฟฟ้า กระแสไฟส่วนที่รั่วนี้ จะไหลลงดินผ่านทางสายดิน แทนที่จะไหลผ่านร่างกายของเรา แต่ทราบหรือไม่ว่า หากกระแสไฟรั่วลงดินสามารถไหลกลับไปแหล่งจ่ายไฟหรือหม้อแปลงได้อย่างไร

Remote Earth หรือ Common Earth คือ ระบบรากสายดิน โดยมันเป็นจุดของกระแสไฟฟ้าที่อยู่ลึกสุดในดิน โดยทั่วไปนั้นจะมีค่าความต้านทานดินเท่ากับ 0 โอห์ม ไม่ว่าจะอยู่ ณ จุดใดของโลก ดังนั้น เมื่อเราจ่ายกระแสไฟฟ้าลงในดิน กระแสไฟฟ้านั้นจะวิ่งผ่านดินเพื่อไปครบวงจร ณ แหล่งกำเนิดได้ ไม่ว่าระยะทางจะไกลเท่าใดก็ตาม โดยจะไม่เกิดความสูญเสีย เนื่องจากค่าความต้านทานดินของจุด Common Earth เท่ากับ 0 โอห์มนั่นเอง 

ระบบ Remote Earth จะทําหน้าที่เป็นจุดต่อรวมกันของวงจรไฟฟ้าทั้งหมด เนื่องจากถ้าไม่มีระบบรากสายดิน จะทำให้ค่าความต้านทานของดิน ซึ่งเป็นค่าตามธรรมชาตินั้นมีค่าที่สูง โดยระบบรากสายดินนั้นถูกออกแบบมาเพื่อทําให้ค่าความต้านทานของดินมีค่าน้อยลง ทําให้กระแสไฟฟ้าสามารถไหลลงดินได้อย่างสะดวก เมื่อเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว โดยหากเราทำการติดตั้งระบบรากสายดินเอาไว้ ก็จะทำให้กระแสไฟฟ้าจะไม่ไหลผ่านไปตัวคนที่สัมผัสกับโครงสร้างโลหะหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ตัวห่อหุ้มที่เป็นโลหะ

โดยเมื่อกระแสไฟฟ้าไหลลงดิน จะไหลผ่านความต้านทาน 3 ส่วน คือ ความต้านทานของสายดินและตัวแท่งหลักดิน, ความต้านทานของหน้าสัมผัสระหว่างแท่งหลักดินกับดินรอบ ๆ, ความต้านทานของดินจนถึง Remote Earth ความต้านทานของสายดินและตัวแท่งหลักดิน และความต้านทานของหน้าสัมผัสระหว่างแท่งหลักดินกับดินรอบ ๆ มีค่าน้อยมากเมื่อเทียบกับส่วนสุดท้าย จงตัดทิ้งได้ ความต้านทานของระบบรากสายดิน จึงมีค่าเท่ากับความต้านทานของดิน

ถึงแม้จะมีระบบต่อลงดินที่ไม่ถึง Remote Earth แต่ไฟฟ้าก็ยังจะไหลกลับแหล่งจ่ายเสมอนะ ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ถูกไฟฟ้าดูดกรณีมีกระแสไฟฟ้ารั่วจากเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรติดตั้งสายดินกับอุปกรณ์ทางไฟฟ้าที่มีโครงหรือเปลือกหุ้มเป็นโลหะ เช่น ตู้เย็น, เตารีด, เครื่องซักผ้า, หม้อหุงข้าว, เครื่องปรับอากาศ, เตาไมโครเวฟ, กระทะไฟฟ้า, กระติกน้ำร้อน, เครื่องทำน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น, เครื่องปิ้งขนมปัง เนื่องจากกระแสไฟฟ้ารั่วจากเครื่องใช้ไฟฟ้าจะไหลลงดินทางสายดิน โดยไม่ผ่านร่างกายผู้สัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น เป็นผลทำให้อุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หรือ ไฟฟ้ารั่ว จะตัดกระแสไฟฟ้าออกทันที และไหลไปรวมกันที่ Remote Earth เพื่อความปลอดภัย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น