ประเภทของเสื้อกั๊กสะท้อนแสง

ประเภทของเสื้อกั๊กสะท้อนแสง

เสื้อสะท้อนแสง เป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญสำหรับคนที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงอันตราย ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจจราจร พนักงานสร้างหรือซ่อมบำรุงผิวจราจร พนักงานติดตั้งซ่อมบำรุงเสาไฟฟ้า พนักงานโรงงานอุตสาหกรรม งานเหมือง งานแท่นขุดเจาะ เจ้าหน้าที่จัดส่งสินค้า ซึ่งบุคคลเหล่านี้ล้วนใส่เสื้อสะท้อนแสงทั้งนั้นเวลาปฏิบัติงาน เพราะจะทำให้สังเกตได้ง่าย สามารถสะท้อนแสงได้เมื่อแสงไฟตกกระทบแถบของเสื้อสะท้อนแสงจากระยะไกล

สีพื้นหลังของเสื้อกั๊กสะท้อนแสง ได้แก่ สีเขียว สีส้ม และสีแดง ควรมีวัสดุเรืองแสงที่ใช้เม็ดสีพิเศษที่สว่างกว่าสีอื่น ๆ เพื่อเพิ่มการมองเห็นในเวลากลางวัน โดยเฉพาะในที่มีแสงน้อย เช่น มีเมฆ ฟ้าครึ้ม ตอนเย็นหรือค่ำ แถบสะท้อนแสง ต้องไม่สะท้อนแสงไปในทิศทางของแหล่งกำเนิดแสง

เสื้อกั๊กสะท้อนแสง มีหลายแบบ ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน ปกติทั่วไปจะใช้มาตรฐาน ANSI/ISEA 107-2015 ในการอ้างอิง โดยมาตรฐานนี้ ได้กำหนดคุณสมบัติวัสดุที่ทำชุด แถบสะท้อนแสง รวมถึงระดับความสว่าง และสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับเสื้อกั๊กแต่ละประเภทไว้ ดังนี้

Class 1 เหมาะกับผู้ที่ปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่อันตรายมากนัก อย่างเช่น เครื่องจักรหรือยานพาหนะที่วิ่งไม่เกิน 25 mph หรือ มีพื้นที่ระหว่างคนกับเครื่องจักรพอสมควร เช่น งานในคลังสินค้า งานส่งสินค้า หรือในชั้นวางสินค้าของห้าง เป็นต้น

Class 2 เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่มีรถวิ่ง 25 – 50 mph หรือมีแผงกั้นระหว่างคนทำงานกับรถวิ่ง สภาพแวดล้อมเริ่มมีความอันตราย อย่างสภาพอากาศเลวร้ายหรือมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น คนกั้นทางข้างโรงเรียน คนทำงานในสนามบิน / ใกล้บริเวณที่โหลดกระเป๋า

Class 3 เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่มีรถวิ่ง 50 mph ขึ้นไป ไม่มีแผงกั้นระหว่างทำงานถนน สภาพแวดล้อมมีความอันตราย และสามารถมองเห็นได้ในระยะ ¼ ไมล์ เช่น งานก่อสร้างถนน งานซ่อมบำรุงทางหลวง คนโบกธง ตำรวจจราจร นักสำรวจ หน่วยกู้ชีพกู้ภัย และบริเวณที่มีแสงน้อยหรืออันตรายมาก ๆ

Class E เป็นกางเกงหรือชุดหมี โดยทั่วไปมักจะสวมใส่ร่วมกับเสื้อหรือกั๊ก ในชุดแบบ Class 2 หรือ Class 3 ซึ่งเมื่อใส่รวมกันแล้ว ชุดทั้งหมดจะถูกจัดอยู่ใน Class 2 หรือ Class 3 

เพราะอุปกรณ์นิรภัย จะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้สวมใส่ เสื้อกั๊กสะท้อนแสงก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์นิรภัยสำคัญไม่ต่างกับอุปกรณ์ชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องปฏิบัติงานภาคสนาม งานจราจร ไซต์งานก่อสร้าง หรือในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะปฏิบัติงานในที่มืด 

ผู้ปฏิบัติงานจำเป็นต้องสวมใส่เสื้อกั๊กสะท้อนแสงให้เหมาะกับประเภทงานและสภาพแวดล้อม เพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการทำให้ผู้อื่นมองเห็นผู้ที่สวมใส่ได้อย่างเด่นชัดจากระยะไกล หรือ ในที่มืดได้ง่ายขึ้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น