เครื่องมือช่างไฟฟ้าที่จำเป็นและช่างไฟฟ้าต้องมีติดตัว

ค้อน

1. ค้อน เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตอกตะปู สำหรับใช้งานไฟฟ้ามีหลายชนิดเช่น ค้อนหงอน ทำด้วยเหล็กด้านหน้าเรียบ หงอนด้านบนใช้ถอนตะปู ค้อนเหลียมเล็กใช้ตอกตะปูในการเดินสายไฟ   ซึ่งต้องเป็นค้อนหน้าแข็งที่ทำด้วยเหล็ก   ซึ่งมีด้วยกันหลายขนาดตามน้ำหนักของหัวค้อน  ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงาน

คีม

2. คีม เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับในการจับ ยึด ตัด ดัดงอ โค้งและปอกสายไฟซึ่งต้องมีด้ามที่เป็นฉนวนหุ้มกันกระแสไฟฟ้าดูด จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานมีความปลอดภัยในการทำงานคีมที่ใช้ในการเดินสายไฟโดยมีอยู่ด้วยกันหลายๆ  ขนาด เพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน

ไขควงวัดไฟ

3. ไขควงวัดไฟ  เป็นเครื่องมือที่จำเป็นอย่างยิ่งในงานไฟฟ้าเล็กๆน้อยๆในบ้าน เช่น ต่อฟิวส์ ใส่สวิตซ์

สว่าน

4. สว่าน ใช้ในการเดินสายไฟบางครั้งต้องเจาะรูเพื่อยึดอุปกรณ์ไฟฟ้า สว่านเจาะไม้มีหลายแบบหลายขนาด เช่น  สว่านข้อเสื่อ สว่านเฟือง สว่านมือชนิดกระแทก สว่านมือด้ามเหล็กและสว่านไฟฟ้าซึ่งใช้เจาะได้ทั้งไม้และผนังตึก  ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน

มีดคัตเตอร์

5. มีดคัตเตอร์ ใช้ในการปอกฉนวน ตัด ปอก ขูดหรือทำความสะอาดสายไฟ ใช้มากในการเดินสายไฟฟ้า

เลื่อย

6. เลื่อย มีหลายชนิดหลายแบบทั้งขนาดและรูปร่างเลื่อยที่ใช้สำหรับงานช่างไฟฟ้า คือเลื่อยปากไม้หรือเลื่อยรอปากไม้  เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า สันด้านบนเป็นเหล็กหนา มีฟันเลื่อยละเอียด ใช้สำหรับตัดปากไม้ในการเข้าไม้ต่าง ๆ

หัวแร้ง

7. หัวแร้ง ใช้ในการบัดกรี เพื่อเชื่อมหรือประสาน มีอยู่ 2 ชนิดคือ หัวแร้งเผาด้วยถ่าน และหัวแร้งไฟฟ้า หัวแร้งไฟฟ้าเหมาะที่จะใช้กับงานเดินสายไฟ และงานซ่อม งานประสานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ใช้ความร้อนไม่มากนัก

เครื่องมือวัดไฟ

8. เครื่องมือวัดไฟ เป็นเครื่องมือในการตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าว่ายังใช้งานได้ดีหรือไม่

สายไฟฟ้า-THW

9. สายไฟฟ้า-THW  เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าให้ไหลผ่านไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าจนครบวงจร

คัทเอาท์

10. คัทเอาท์  เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่ตัดต่อกระแสไฟฟ้าในวงจรการใช้สะพานไฟต้องใช้ควบคู่กับอุปกรณ์อื่นๆด้วย

ปลั๊ก

11. ปลั๊ก เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ต่อกระแสไฟฟ้าชั่วคราวไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้ามีลักษณะต่างๆกันแบ่งได้ 2 ชนิด  คือ ชนิดปลั๊กเสียบ หรือปลั๊กตัวผู้ และชนิดเต้ารับหรือปลั๊กตัวเมีย

สวิตซ์

12. สวิตซ์ เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดต่อวงจรไฟฟ้าเมื่อเราต้องการเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดต่อวงจรไฟฟ้า ทำให้เกิดตวามปลอดภัยกับผู้ใช้ไฟฟ้า ถ้าเป็นชนิดที่ออกแบบโดยใช้ความร้อนและแม่เหล็กควบคุม เมื่อเกิดการลัดวงจร หรือการใช้กระแสไฟฟ้ามากเกินไปในวงจร ก็สามารถที่จะตัดวงจรไฟฟ้าได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น