ลิเธียมไอออน แบตเตอรี่เปลี่ยนโลก

ข้อมูลทั่วไป

ลิเธียม คือ ธาตุโลหะที่เบาที่สุด เป็นอิเลคโตรเคมี สามารถเก็บกระแสไฟฟ้า (Energy Storage) และผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากเปรียบเทียบน้ำหนักต่อหน่วย สามารถพบลิเธียมจำนวนมากบริเวณประเทศอาร์เจนตินา ชิลี และโบลิเวีย ส่วนประเทศที่สามารถผลิตลิเธียมจำนวนมาก คือ ประเทศออสเตรเลีย จีน อาเจนตินา และชิลี

แบตเตอรี่ลิเธียมไออน บริเวณขั้วแคโทด มีลิเธียมเป็นส่วนประกอบประมาณ 14% นิเคิล 73% โคบอลต์ 11% และอลูมิเนียม 2% ส่วนบริเวณขั้วแอโนดผลิตจากคาร์บอน

  • บริษัท Tianqui Lithium ร่วมซื้อหุ้นของบริษัท Chile’s SQM ประเทศชิลี
  • บริษัท Ganfeng Lithium ร่วมซื้อหุ้นของบริษัท Argentine Lithium Project ประเทศอาร์เจนตินา
  • บริษัท China Molybdenum ร่วมลงทุนในเหมืองโคบอลต์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

ประวัติการพัฒนา

  1. ค.ศ.1780 นักวิทยาศาสตร์ Galvani & Volta สังเกตการเกิดกระแสไฟฟ้าบริเวณขากบ และค้นพบการออกซิเดชันของโลหะ จึงเกิดการส่งอิเล็กตรอนระหว่างสังกะสีและทองแดง ซึ่งโลหะทั้ง 2 ชนิดเป็นต้นกำเนิดของแบตเตอรี่ และเกิดการพัฒนาแบตเตอรี่อัลคาไลน์ขนาด AA และขนาด AAA
  2. ค.ศ.1980 นักฟิสิกส์ John B Goodenough คิดค้นลิเธียมโคบอลต์ออกไซด์ สำหรับการชาร์จประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่ประเภทพกพา แทนการใช้งานโลหะลิเธียม ซึ่งไม่สามารถชาร์จประจุไฟฟ้าได้
  3. ค.ศ.1981 Sony Walkman ใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทแรก
  4. ค.ศ.2016 บริษัท Tesla ประเทศสหรัฐอเมริกา และบริษัท Panasonic เปิดโรงงาน GigaFactory1 ในประเทศเนวาดา เพื่อผลิตเซลล์แบตเตอรี่ใช้งานในรถไฟฟ้า Tesla รุ่น 18650 และ รุ่น 21700 ซึ่งมีลักษณะคล้ายแบตเตอรี่ขนาด AA แต่มีขนาดใหญ่กว่า เช่น Tesla รุ่น 18650 มีเส้นผ่าศูนย์กลางศูนย์กลาง 18 มิลลิเมตร มีความสูง 65 มิลลิเมตร และมีจำนวนของแบตเตอรี่ 7,104 เซลล์ หรือ 16 แผง นอกจากนี้บริษัท Tesla ยังมีการผลิตภัณฑ์ Power Wall (residential energy storage) สำหรับการใช้งานเพื่อสำรองไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมหรืออาคารบ้านเรือน ซึ่งติดตั้งบริเวณผนังที่มีดีไซน์ทันสมัย และมีผลิตภัณฑ์ Power Pack สำหรับการใช้งานเพื่อสำรองไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งติดตั้งบริเวณตู้แร็ค
  5. ค.ศ.2017 เดือนมีนาคม – ค.ศ.2020 Elon Musk ประกาศขายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ที่สุดประมาณ 129 MWh ให้แก่ South Australia สำหรับการใช้งานเพื่อสำรองไฟฟ้ากรณีเกิดภัยพิบัติ และบริษัท CATL ประเทศจีน คาดการณ์ผลิตแบตเตอรี่จากเหมืองลิเธียมและโคบอลต์
  6. ค.ศ.2018 – ปัจจุบัน สามารถใช้งาน iPhone ได้หลายชั่วโมงมากขึ้น เนื่องด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 3.6 โวลต์ต่อเซลล์ ซึ่งสามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้มากขึ้น สามารถชาร์จประจุไฟฟ้าเพิ่มได้ และมีความคงทน น้ำหนักเบา

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น