ปัญหาที่พบ…และวิธีการดูแลรักษาจักรยานไฟฟ้า

จักรยานไฟฟ้า มีความเร็วในขับขี่ประมาณ 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหมาะสำหรับการเดินทางในระยะทางใกล้บ้าน เช่น ตลาด โรงเรียน เป็นต้น เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางและช่วยประหยัดพลังงานจากการใช้น้ำมัน อีกทั้งช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศและปัญหาสิ่งแวดล้อม

วิธีการดูแลรักษาจักรยานไฟฟ้า

  1. ควรเลือกใช้งานจักรยานไฟฟ้าให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน ขับขี่ได้สะดวก และเหมาะสมกับลักษณะพื้นที่ในการจอด ไม่ควรจอดจักรยานไฟฟ้าตากแดดหรือกลางแจ้ง
  2. ไม่ควรนำแบตเตอรี่ไว้กลางแจ้งหรือการตากแดดเป็นเวลานาน หรือการตากฝน จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเก็บประจุไฟฟ้าลดลง หรือเกิดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น
  3. ควรสังเกตและใช้งานให้มีแบตเตอรี่ของจักรยานไฟฟ้าคงเหลือประมาณ 40% เพื่อลดปัญหาการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ และควรหลีกเลี่ยงการชาร์จแบตเตอรี่ขณะที่มีอุณหภูมิสูงหรือบริเวณที่มีอากาศร้อน
  4. หากมีการใช้งานจักรยานไฟฟ้าน้อย ควรชาร์จแบตเตอรี่อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
  5. หากเกิดปัญหาการทำงานของระบบไฟฟ้า ควรตรวจสอบความแน่นหนาในการเสียบของสายไฟฟ้าภายในกล่องควบคุม
  6. การทำความสะอาดควรใช้ผ้าแห้งหรือผ้าหมาดเช็ด และไม่ควรฉีดน้ำทำความสะอาดบริเวณช่องสายไฟ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหามอเตอร์เสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น
  7. ไม่ควรใช้งานในพื้นที่น้ำท่วมขังหรือบริเวณที่เกิดฝนตก เพื่อป้องกันการเกิดปัญหากระแสไฟฟ้ารั่วไหลจากการสัมผัสน้ำบริเวณมอเตอร์ แบตเตอรี่ และสายไฟ
  8. ควรตรวจสอบลมยางเป็นประจำ เพื่อลดแรงกระแทกขณะใช้งานระหว่างจักรยาน วงล้อ และซี่ลวด อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์ไฟฟ้า
  9. ควรตรวจสอบความฝืดของโซ่ โดยการหลอดน้ำมันสำหรับจักรยาน และควรตรวจสอบระบบเบรกเป็นประจำ เพื่อป้องกันปัญหาเบรกค้าง ผ้าเบรกติด หรือปัญหาการเกิดแรงเสียดสีและส่งผลให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานอย่างหนัก
  10. หากเกิดความเสียหายของแบตเตอรี่ มอเตอร์ สายไฟ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ควรซ่อมแซมที่ร้านซ่อมจักรยานไฟฟ้าโดยเฉพาะ และควรเปลี่ยนอุปกรณ์โดยเฉพาะสำหรับจักยานไฟฟ้า หรือการเลือกซื้อจักรยานไฟฟ้าจากร้านที่มีการให้บริการหลังการขาย

ตัวอย่างแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้า

  1. ประเภทตะกั่ว เหมาะสำหรับจักยานไฟฟ้า 2-3 ล้อ ขนาด 12V 12Ah หรือขนาด 12V 20Ah
  2. ประเภทลิเธียมฟอสเฟต พร้อมอุปกรณ์ชาร์จ เหมาะสำหรับจักยานไฟฟ้า 2-3 ล้อ ขนาด 48V 12Ah หรือขนาด 48V 24Ah

บทคัดย่อ : จักรยานไฟฟ้า วิธีการดูแล และตัวอย่างแบตเตอรี่

คำนำทาง : แบตเตอรี่ , แบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้า , วิธีการดูแลรักษาจักรยานไฟฟ้า

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น